1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Caravan Nam Lào, 2500km trong 5 ngày

Thảo luận trong 'Phóng sự - Ký sự' bắt đầu bởi hieuhc, 12/5/14.

  1. hieuhc

    hieuhc Thành viên mới

    Tham gia:
    28/2/14
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    42
    Đúng đấy ah, bọn em không leo lên đỉnh Wat Phou do lúc ấy trời bắt đầu mưa lâm râm và chị em thì muốn leo xuống.
     
    Tu Ech Sai Gon thích nội dung này.
  2. B.747

    B.747 Moderator
    Ban Quản Trị Chi Hội Vũng Tàu

    Tham gia:
    23/3/13
    Bài viết:
    681
    Đã được thích:
    2,384
    Tiếp đi bác hieuhc ơi, bác viết hay quá.

    Hôm nào tổng kết offline 2 hội gộp vào 1 cho vui nha.
     
    Tu Ech Sai Gondinhquocvn thích nội dung này.
  3. dinhquocvn

    dinhquocvn Moderator
    Ban Quản Trị Chi Hội Đồng Nai

    Tham gia:
    14/12/12
    Bài viết:
    957
    Đã được thích:
    2,830
    Bác 7 chỉ được cái ý kiến CCCMNR
     
    Tu Ech Sai Gon thích nội dung này.
  4. hieuhc

    hieuhc Thành viên mới

    Tham gia:
    28/2/14
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    42
    Caravan Việt – Lào, P3: Quê hương vẫy gọi !

    Sau 2 ngày chạy loanh quanh, cưỡi ngựa xem hoa, dường như chúng tôi đã đi hết các điểm cần đến ở Nam Lào. Đã biết Wat Phou, Pakse, lưu vưc sông Mekong. Ngày hôm sau, chúng tôi quyết định ghé thăm thác Khonphapheng trong buổi sáng, trưa sẽ về thác Tad Yan và chạy thẳng về cửa khẩu Bờ Y để nhập cảnh Vietnam luôn. Chặng đường gần 400km cho 2 thác và có mặt ở cửa khẩu trước 18:00. Tiếp đó từ Bờ Y chạy thẳng về Pleiku.

    Sáng sớm mưa rả rích, như muốn níu chân đoàn ở lại. Nếu không bị sức ép về thời gian, có lẽ tôi cũng sẽ nán lại cái đảo này thêm 1 chút. Buổi sáng dọn đồ ra xe, tranh thủ chup hình quanh ks, lên đường. Dù cho đi sớm nhưng ra đến phà lại phải chờ phà. Tranh thủ làm buổi sáng bằng món xôi nếp ăn với cá nướng, thịt nướng. Rất ngon, có lẽ vì đói !

    [​IMG]

    Tội nghiệp mấy con kiki đứng chực, nhưng công nhận mấy em kiki này tròn thiệt, ú .. u … ú …ú !!! (lời bài “em của ngày hôm qua” của M-TP)

    Đang đứng chờ, 1 chiếc Ford Everest lao lên, không thèm xếp hàng, chen ngay vào trước xe tôi. Lúc đó cũng hơi bực mình, nghĩ thầm trong bụng, sao người Việt ra nc ngoài lại cứ thích làm xấu hình ảnh mình như vậy! Tôi kềm chế, chỉ ném vào trong xe cái nhìn khinh bỉ, mấy người ngồi trong xe dường như cũng hiểu được hành động chen ngang xấu như thế nào, nên cố gắng làm lơ tôi. Cuối cùng cũng xuống đc phà, phà nhỏ tí mà cũng nhét được 6 xe (3 oto, 1 xe buýt, 2 xe tải).

    Qua bên kia phà, chúng tôi phi nhanh về thác Khonphapheng. Thác ngày nằm trên sông, ngay biên giới Lào, Cam. Khu vực thác này đã được quy hoạch thành 1 khu resort, có thu vé vào hẳn hoi, nhưng dịch vụ du lịch ở đây vẫn còn khá kém.

    Chúng tôi đến nơi vào khoảng 8:00, còn khá sớm, trời mưa rả rích nên không có một ai. Chỉ có 1 anh soát vé, ra trao đổi bằng tiếng “tay” một hồi mới hiểu được là 2 xe có 12 người, cần mua vé vào tham quan! Cũng may chúng tôi đến Khonphapheng vào giờ này, chứ nếu vào lúc khác thì ôi thôi cũng hàng quán, du khách ì xèo (xem các blog trên mạng).

    Thác Khonphapheng là 1 quần thể thác sông, khá lớn và dài (trải dài hơn 10km), phân chia 2 nước Lào, Cam. Thác này là lý do chính để sông Mekong không thể trở thành đường giao thông thuỷ nối liền Vietnam, Cam, Lào đến tận sâu trong Trung Quốc. Ngày xưa khi Pháp xâm chiếm thuộc địa Đông Dương, Pháp đã từng thử làm 1 hệ thống trung chuyển từ hạ nguồn thác Khonphapheng lên thượng nguồn và ngược lại, nhưng thất bại.

    [​IMG]

    Hình này chỉ là 1 nhánh nhỏ, hệ thống thác lớn và hùng vĩ hơn rất nhiều.

    Bao nhiêu kỹ năng cầm máy, dựng máy, posing, … đều được lôi ra hết! Tội nghiệp cái tủ lạnh đứng cũng bị chúng tôi trưng dụng làm đế đặt máy hình (cái tội lười mang tripod phải trả giá!)

    Đúng 9:00 chúng tôi quay xe về Paksong để thăm quan thác Tad Yan. Tốc độ trung bình vẫn 100 – 120km/h. Đoạn đường 140km chỉ cần hơn 1h30 phút là xong. Lại loay hay tìm đến thác, theo các chỉ dẫn trên mạng thì thác Tad Yan nằm bên phải nếu theo hướng đi từ Pakse. Nhưng các bảng chỉ dẫn trên đường thì lại báo là nằm bên trái. Nhìn cái bản chỉ dẫn thấy vẽ nước đổ ầm ầm thì cứ chạy thôi. Cuối cùng cũng vào đến thác, hoá ra đây là thác Tad Etu. Lội bộ xuống chân thác khoảng 200m. Gặp 1 đoàn khách du lịch và anh hướng dẫn người Lào. Nói tiếng anh tạm ổn và luôn nở nụ cười. Dặn chúng tôi nếu lần sau có đến chơi thì nhớ nghỉ lại thác Tad Etu này của các bạn í. Tiện thể tôi hỏi thăm thác Tad Yan thì mới biết là đi thêm 5km nữa mới tới. Thôi kệ, khám phá thêm cái mới, cái này trong các tài liệu đi phượt ko thấy nhắc đến.

    Đoạn đường leo xuống rất sướng, cuối cùng được trả công bằng thác đổ ầm ầm ngay dưới chân.

    [​IMG]

    Đoạn đường đi lên, chị em có dịp thử sức mình, ai cũng phì phà phì phò ! Đáng tiếc là không đủ thời gian để ghé thăm thêm thác Tad Yan cách đó 5km. Tad Yan theo hình trên net thì không rộng như thác này, nhưng được cái rất cao.

    Do giới hạn về thời gian, cửa khẩu Bờ Y sẽ đóng cửa trước 18:00 nên chúng tôi bỏ qua thác Tad Yan để phi thẳng về Bờ Y. Đến trưa, chúng tôi ghé vào 1 quán cơm người Việt bên đường, có tên là Susu. Nói thật chứ mang tiếng là Caravan Lào, mà đặc sản Lào trong chúng tôi chỉ là xôi, cá nướng, thịt xiên nướng, và buổi tối hoành tráng bên dòng sông Mekong đêm qua, nên giờ chui vào quán Việt, hơi tiếc tiếc nhưng dường như Lào cũng chỉ có nhiêu đó thứ để thưởng thức (hy vọng tôi sai để lần sau tận hưởng thật nhiều). Cơm canh ở quán rất ngon, có điều dọn hơi chậm chút. Cô bạn tôi order món đầu tiên, nhưng có lẽ quán quên, nên dọn ra sau cùng. Quán được cái sẵn đường, chanh, rau húng, thiếu chút rượu để thành món mojito. Kệ, mojito nửa vời giữa trời nóng này cũng quá ok ! Trong quán có sẵn nc tăng lực M150, loại này trước đây khá phổ biến ở VN, nhưng giờ thì biệt tích, chắc đàn ông Việt khoẻ sẵn nên ko cần tăng !

    Sau buổi trưa, chúng tôi tiếp tục cho quãng đường đèo 65km, lên xuống trái phải liên tục. Trước khi vào đèo, chúng tôi đi ngang qua khu trồng cao su của tập đoàn HAGL, nghĩ đến việc trc đây cả vùng là rừng với những cây to lâu năm, hy sinh cho vụ trồng trọt này, chỉ nghĩ tới số gỗ thôi cũng coi như đã lời to!

    Đường đèo bên Lào khá đẹp, sau mỗi khúc quanh, mở ra 1 khung trời mới. Trời rất trong xanh và rất cao.

    [​IMG]

    Tấm này chụp qua kính xe có dán film nên màu đổ xanh. Từ đây bắt đầu thấy xe biển số VN nhiều, gặp lại đồng hương rồi, mà nhiều đồng hương chạy xe khiếp quá, chả nhường nhịn gì đồng hương này cả ! Có hẳn 2 xe bồn to dài, cứ lùi lũi chạy chả chịu nhường đường! Lại còn chậm mà chắc nữa chứ !$#$!#$

    [​IMG]

    Có hẳn 2 bạn như thế này, chạy với tốc độ siêu chắc luôn!

    Được 1 đoạn, chúng tôi bị gọi vào hỏi giấy. Từ xa các bạn CSGT giơ gậy lên y chang kiểu hugo nhà mình. Bình tĩnh, trình giấy liên vận, giấy bảo hiểm, cười thật tươi, thế là đi. Xe Fortuner kia là xe doanh nghiệp nên có bị hỏi nhiều hơn chút xíu. Xe tôi xong trước, đậu phía trước. Chút sau lại được hỏi lại giấy liên vận, thế là lại xuống xe. 1 thành viên trong nhóm đưa điện thoại tính chụp ảnh cảnh CSGT Lào làm nhiệm vụ, bị phát hiện, thế là các anh í mặt nhăn mày nhó, hugo ở đâu cũng vậy nhỉ, không khuất tất thì sao lại sợ chụp hình thế nhỉ! Rốt cuộc mọi chuyện êm xuôi, chúng tôi lại lên đường. Nếu xe bạn chưa mua giấy bảo hiểm của Lào, giá tầm 120k Lak thì xác định bị phạt rất nặng.

    Chúng tôi đua nhanh về Bờ Y, đến cửa khẩu là 4:30. Tranh thủ làm thủ tục. Mỗi xe nhập cảnh mất 100k tiền kiểm dịch, lại mất thêm 100k tiền “không hoá đơn”. Vui nhất là đoạn đóng dấu vào sổ liên vận xe, anh lính cứ mải mê ôm iphone 5 buôn chuyện, chắc đang tán gái, lâu lâu nghe lỏm được “em ơi, em àh, …”, tay lần lần sổ liên vận, lúi húi vịn vịn đóng dấu. Sau đấy qua cửa khác đóng cái khỉ mốc gì nữa tôi cũng ko nhớ rõ, anh này thì đang theo dõi phim bộ, có lẽ là phim chưởng tàu, liếc lên màn hình thấy chưởng bay xanh đỏ, khói loạn cả lên! Đóng xong nhắc 1 câu: “mỗi xe 100 nghìn!” . Hề hề, sao ko thấy biên lai nhỉ, tôi tặc lưỡi thế nhưng cũng ko muốn hỏi, hiểu mà hehe.

    Thế là nhập cảnh lại vào VN, cảm giác về với quê hương cũng hơi thiêng liêng, “Việt kiều Lào chính là anh :) “. Lại bò từ Bờ Y về Pleiku trong mưa phùn. Quay trở lại cái máng lợn 50km/h nội thị và 80km/h bên ngoài khu dân cư. Nhiều chỗ đường cứ như vừa bị đánh bom xong, những chỗ này yên tâm là ko bao giờ chạy quá tốc độ! Cực kỳ an toàn!

    Sau quá nhiều ổ gà ổ voi, cầu tạm, mưa phùn,… chúng tôi về đến Pleiku, làm 1 chầu ăn tối hoành tráng. Từ hôm khởi hành đến hôm nay mới được 1 bữa tối hoành tráng, tuy không thật sự ngon và khám phá như bên Lào.

    Về đến ks, bánh xe sau phải của tôi mềm nhũn, hậu quả của việc cán cây đinh đóng cầu, dài gần 10cm, ghim thẳng vào lốp. Lúc nạy được cây đinh ra, bánh xe xì hoàn toàn. Các thành viên được 1 buổi thực tập thay lốp, do chính chuyên gia Toyota hướng dẫn ^_^ , và 1 nữ chuyên gia của BridgeStone đứng … nhìn :P

    [​IMG]

    Việc thay lốp vốn dĩ rất đơn giản, nhưng bạn phải từng trải nghiệm mới được. Nếu chưa bao giờ, lỡ xảy ra việc xịt lốp giữa trời đêm, giữa hai bên là rừng tối đen như mực, tôi dám cá là bạn sẽ bị rối và dễ mất bình tĩnh, rất dễ xảy ra với các bạn nữ. Vì vậy hãy tập thay lốp xe mình cho thuần thục trước mỗi chuyến đi xa. Ngoài ra nên trang bị 1 bơm di động, chạy bằng nguồn điện 12V của xe. Rất hữu dụng nếu bạn không tìm được nơi vá lốp ở nơi heo hút rừng hoang!

    [​IMG]

    Loại tôi đang dùng là của Michelin, bơm hơi, thổi bụi, hút bụi, … đa năng!

    Sau màn thay lốp hộc xì hơi, bánh 265R17 khá to, vội vàng tắm táp và leo lên giường thăng. Tôi có thói quen ôm ipad mỗi tối trc khi đi ngủ, còn giờ thì khỏi cần ôm gì cả, ngủ vẫn ngon (nói chứ có người để ôm thì sẽ ngon hơn! hehe!). Lim dim nghĩ tới chặng ven biển ngày mai, sẵn sàng “đối mặt” với nhiều cảnh đẹp!

    P4: Biển !
     
    #14 hieuhc, 14/5/14
    Sửa lần cuối bởi quản trị viên: 23/3/15
    Xuanlynh, vvt64, metocdo5 người khác thích nội dung này.
  5. SalaVT

    SalaVT Thành viên CaravanVN
    The time will never come back

    Tham gia:
    29/8/13
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    551
    Những tưởng đi chuyến vừa rồi đã được một trận no ... Lào, đọc bài của bác lại thấy ... thòm thèm
     
    #15 SalaVT, 15/5/14
    Sửa lần cuối bởi quản trị viên: 23/3/15
  6. ngocgiau

    ngocgiau Khách

    Bài viết hay lắm, cảm ơn thông tin hữu ích của bạn.
     
  7. tieulinhtinh

    tieulinhtinh Thành viên CaravanVN
    thích thì nhích, vợ không thích thì...ở nhà :)

    Tham gia:
    6/9/14
    Bài viết:
    943
    Đã được thích:
    1,996
    Đọc mà ướt cả bàn phím
     
  8. teoVT

    teoVT Thành viên mới

    Tham gia:
    6/1/15
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    5
    Hấp dẫn quá, bài viết quá cảm xúc.........:hethon:
     
    Xuanlynh thích nội dung này.
  9. metocdo

    metocdo Thành viên mới

    Tham gia:
    6/1/15
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    17
    cam dong qua:khoc:
     
  10. Maskters

    Maskters Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/15
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Chuyến đi thật thú vị, giống phưu lưu mạo hiểm quá, ước gì mình có tham gia chuyến đi này
     

Chia sẻ trang này