1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Xử lý khi xe ngập nước, chết máy

Thảo luận trong 'Hỏi đáp - Tư vấn các vấn đề Ô tô' bắt đầu bởi Người tình, 1/4/14.

  1. Người tình

    Người tình Thành viên mới

    Tham gia:
    1/11/12
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    127
    Năm rồi em bị kẹt trong hố nước ở gần cầu Ánh Sao, kết quả là nhờ xe kéo về, bị nhốt trong xe cả tiếng đồng hồ, sau khi cố khởi động thì em được giải thoát bằng xe cứu hộ kéo về và tự móc túi mình sửa chữa, một vố nhớ đời bởi câu chuyện thủy kích của bảo hiểm. Em tập hợp được 1 số các thông tin, các bác thấy còn thiếu chỗ nào thì các bác bóng bàn cho em thêm kinh nghiệm với.

    Sài Gòn cũng sắp đến mùa mưa rồi. Nhớ năm ngoái, trời mưa đường ngập nước và trời ko mưa nước cũng ngập đường. Xe bị chết máy, nếu không xử lý đúng lại nhiều khi bị hiện tượng thủy kích, khi ấy bảo hiểm sẽ từ chối con bệnh, và mình phải chi trả không ít cho xế yêu.

    Mưa lớn khiến nước tràn qua ống hút khí nạp của động cơ khiến một số xe bị chập điện, số khác thậm chí còn bị nước ngập vào trong xe, cá biệt có chiếc bị chết máy do thùng xăng chứa đầy nước. Nước là vấn đề tương đối lớn với ô tô, đặc biệt ở các bộ phận như: các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng… Nước cũng làm giảm hiệu lực của côn – ly hợp, phanh.

    Khi trời mưa to nên để xe nơi cao, nếu phải dùng xe thì chọn các tuyến đường ít ngập.
    Nếu bắt buộc phải di chuyển ở các tuyến đường ngập lụt, nên lưu ý một số mẹo sau:

    1: Luôn giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe “chết máy” đột ngột.

    Với xe số sàn, bạn nên đi số 1 với mức ga cao – trên 2000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga. Với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1, còn với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.

    2: Không nên đi quá nhanh bởi điều đó sẽ tạo sóng cao khiến nước dễ tràn vào động cơ hơn.

    3: Cần biết giới hạn nước không nên vượt qua

    Đối với xe gầm thấp, không nên để nước ngập quá nửa lốp xe còn với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe.


    [​IMG]

    4: Nên tránh xa các xe đi ngược chiều.

    Lý do là xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe – nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút. Nếu đường hẹp, bạn có thể ra hiệu cho tài xế xe ngược chiều đi chậm lại và nhẹ nhàng vượt qua xế kia.
    5: Tắt công tắc AC – Điều hoà để tránh bị gãy cánh quạt khi xe ngập nước.

    6: Nên đạp nhẹ rà phanh một lúc cho má phanh khô sau khi ra khỏi vùng ngập lụt để cho phanh có hiệu lực như bình thường.

    7: Kiểm tra dầu máy sau khi ra khỏi vùng ngập nước.

    Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao phòng tránh bị sóng nước do xe khác chạy làm trôi dạt và gọi Cứu hộ ngay.

    Đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật, bạn nên tháo càng sớm càng tốt dây nối với bình ác qui, gọi về Hãng xe của bạn để tìm người tư vấn hoặc đơn giản hơn bạn gọi cứu hộ, thông báo rõ loại xe và tình trạng bị ngập để được tư vấn cách không bị thiệt hại thêm cũng như các việc cần thiết nếu xe bạn có mua bảo hiểm.
     
    #1 Người tình, 1/4/14
    Sửa lần cuối bởi quản trị viên: 16/9/15
    TheGioiChungTa, nguyendung, Xuanlynh1 người khác thích nội dung này.
  2. Xuanlynh

    Xuanlynh Thành viên CaravanVN
    Bốn mùa như gió, bốn mùa như mây...

    Tham gia:
    18/1/15
    Bài viết:
    878
    Đã được thích:
    1,164
    Hôm nay mới đọc bài viết này, thấy hữu ích ghê !
    :ok:
     
    LoveJapan thích nội dung này.

Chia sẻ trang này