1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Xe đưa đón học sinh tại Mỹ đặc biệt như thế nào?

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện' bắt đầu bởi tuitenHoa, 7/8/19.

  1. tuitenHoa

    tuitenHoa Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/15
    Bài viết:
    1,024
    Đã được thích:
    666
    Tại Mỹ và Canada, xe đưa đón học sinh là loại xe được ưu tiên, có những đặc quyền riêng và tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

    [​IMG]
    Xe đưa đón học sinh hay còn gọi là buýt trường học, là một loại xe buýt thuộc sở hữu hoặc được thuê bởi các trường học hoặc các đơn vị có liên quan đến giáo dục. Tại Mỹ và Canada, xe buýt trường học được sơn vàng để phân biệt với xe buýt thông thường.
    [​IMG]
    Tại khu vực Bắc Mỹ, xe buýt trường học còn có những quy định bắt buộc riêng theo từng bang. Ngoài màu sơn riêng biệt (thường là màu vàng), xe buýt trường học còn được trang bị đèn ưu tiên và nhiều thiết bị an toàn.
    [​IMG]
    Màu vàng được chọn làm màu tiêu chuẩn cho xe buýt trường học tại Bắc Mỹ từ năm 1939. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ do điều kiện khí hậu, thời tiết mà màu sắc được thay đổi như xe buýt trường học màu trắng tại Houston, Texas.
    [​IMG]
    Ngoài màu sắc đặc trưng, xe buýt trường học còn có dòng chữ "School Bus" cỡ lớn ở phía trước/sau, đi kèm đèn ưu tiên và tên đơn vị chủ quản ở hai bên.
    [​IMG]
    Dù đã sở hữu màu sơn vàng, xe buýt trường học vẫn phải được dán băng phản chiếu theo chiều dài, rộng, cao của xe. Do xe thường đưa/rước học sinh lúc sáng sớm, điều kiện ánh sáng yếu nên băng phản chiếu là công cụ đảm bảo an toàn cho xe. Ngoài ra, nếu xe buýt gặp nạn thì băng phản chiếu sẽ giúp đội cứu hộ phát hiện ra xe sớm nhất có thể.
    [​IMG]
    Ngoài ra, quy định của liên bang còn yêu cầu xe buýt trường học phải có những trang bị an toàn riêng. Để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi xung quanh xe cũng như người đi bộ, toàn bộ xe buýt trường học phải trang bị hệ thống gương quan sát xung quanh xe.
    [​IMG]
    Kính chắn gió phía trước cũng được làm rộng hơn, đầu xe thấp hơn để mang đến tầm nhìn bao quát hơn và hạn chế được điểm mù.
    [​IMG]
    Ngoài cửa chính để lên/xuống, xe buýt trường học phải có thêm một cửa thoát hiểm trong trường hợp cần sơ tán khẩn cấp. Các cửa thoát hiểm có thể đặt ở đuôi xe, bên hông xe hay cả trên mui xe với chốt kích hoạt nhanh.
    [​IMG]
    Xe buýt trường học là phương tiện được ưu tiên giao thông tại Bắc Mỹ. Xe buýt trường học có khả năng dừng giao thông ở một khu vực với đèn ưu tiên và biển báo được trang bị sẵn trên xe. Từ giữa những năm 1940, đa số tiểu bang tại Mỹ đã ban hành luật yêu cầu những phương tiện tham gia giao thông dừng xe khi xe buýt trường học đang đưa/rước học sinh.
    [​IMG]
    Từ năm 1970, tất cả bang của Mỹ đều ban hành luật liên quan đến xe buýt trường học. Tuy nhiên, một vài sửa đổi được đưa ra. Thay vì dừng hẳn, các phương tiện có thể di chuyển một cách thận trọng xung quanh xe buýt trường học.
    [​IMG]
    Mặc dù các tài xế có trách nhiệm đều đi kiểm tra toàn diện chiếc xe, một vài trường hợp quên học sinh vẫn xảy ra. Một số thiết bị cảnh báo ra đời vì đó. Hệ thông kiểm tra trẻ em Child Check-Mate System bao gồm một nút đặt ở cuối xe. Tài xế phải di chuyển đến cuối xe để nhấn nút hoàn thành chuyến đi. Đó cũng là thời gian để tài xế chắc chắn rằng không còn sót học sinh trên xe.
    [​IMG]
    Hệ thống Theft-Mate sẽ phát hiện ra chuyển động trên xe sau khi tài xế tắt máy. Nếu phát hiện có chuyển động trong xe, loa sẽ phát ra hiệu lệnh yêu cầu trẻ ngồi im trong xe và hệ thống gửi tin nhắn đến nơi chịu trách nhiệm.
    [​IMG]
    Trong khi đó, xe buýt trường học tại Việt Nam vẫn chưa phổ biến, mang tính tự phát, không có quy chuẩn riêng. Đa số trường sử dụng xe van từ 9 đến 16 chỗ, không có những tiêu chuẩn đặc biệt để đảm bảo an toàn cho trẻ em, đặc biệt với nhưng em nhỏ mới bước vào cấp 1.

    Theo zing news
     
    PhiHDN thích nội dung này.

Chia sẻ trang này