1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Tại sao động cơ trên siêu xe thường đặt phía sau?

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện' bắt đầu bởi nguyendung, 6/12/18.

  1. nguyendung

    nguyendung Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/15
    Bài viết:
    786
    Đã được thích:
    628
    Khi đã chế ngự được đặc tính của động cơ đặt sau thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh

    Động cơ “đặt sau” hiểu nôm na là loại động cơ được đặt phía sau ghế lái, khác với những dòng xe phổ thông thường đặt động cơ trước đầu xe. Cụ thể hơn, động cơ đặt sau ghế lái còn chia làm hai loại khác là: động cơ đặt sau và động cơ đặt giữa.

    [​IMG]

    Động cơ đặt giữa trên siêu xe Pagani

    Trong đó, động cơ đặt giữa sẽ ở sau ghế lái nhưng vẫn ở trước cầu sau. Loại còn lại là động cơ đặt sau đúng nghĩa sẽ nằm hoàn toàn ở phía sau cầu sau như chiếc : Porsche 911. Vậy đâu là lý do mà các dòng xe thể thao thường sử dụng cấu hình động cơ đặt sau khác hẳn với phần còn lại của thế giới xe.

    [​IMG]

    Động cơ đặt sau trên Porsche 911

    Lý do thứ nhất là cắt giảm chi phí, việc đưa động cơ sẽ giúp nhà sản xuất giảm bớt đi các chi tiết truyền động. Thay vì động cơ đặt trước sẽ phải sử dụng trục truyền động để đẫn động tới cầu sau, động cơ đặt sau sẽ rút ngắn khoảng cách từ động cơ truyền xuống cầu, từ đó mà hao hụt từ công suất động cơ truyền xuống công suất tại bánh cũng sẽ giảm đi đáng kể.

    [​IMG]

    Điểm thứ hai, theo nguyên tắc vật lý, khi tăng tốc toàn bộ trọng lượng xe sẽ được dồn về phía sau, trọnng lượng này giúp xe tối ưu hiệu quả tăng tốc và giúp xe bám đường hơn. Nếu đặt động cơ ở trước sẽ làm phần đầu xe bị nặng đi, lực quán tính của động cơ sẽ làm xe bị thiếu lái khi vào cua, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, đối với các dòng siêu xe và xe thể thao thuần “đua”, các nhà sản xuất đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.



    [​IMG]



    Một điều cần phải lưu ý thêm là đối với cấu hình động cơ đặt giữa và đặt sau, khối lượng xe hầu như phân bố về phía đuôi xe, cộng với công suất lớn từ những cổ máy dung tích lớn V8, V12 nên những dòng xe này thường khó điều khiển hơn xe phổ thông. Nhất là khi tăng tốc nhanh ở đoạn cong hoặc vào cua với tốc độ lớn, bởi khối lượng của động cơ phía sau có thể khiến xe bị “quăng đuôi”.

    [​IMG]

    Tuy nhiên, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và kiểm soát được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại trở thành một lợi thế trên đường đua.

    Theo 24h​
     

Chia sẻ trang này