1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

[PMS 2012] Porsche Panamera Sport Turismo - đối thủ xứng tầm của CLS Shooting Brake

Thảo luận trong 'Các loại xe khác' bắt đầu bởi PhiHDN, 1/10/12.

  1. PhiHDN

    PhiHDN Administrator
    chiến sĩ diệt spam

    Tham gia:
    20/9/12
    Bài viết:
    273
    Đã được thích:
    551
    2012-porsche-panamera-spo-2_600x0w.

    Trước khi triển lãm xe hơi Paris (PMS 2012) diễn ra, Porsche đã công bố sẽ giới thiệu một mẫu concept hoàn toàn mới sẽ được sản xuất. Cái tên được hãng tiết lộ lần này là một thành viên mới của dòng Panamera với phiên bản Sport Turismo Concept. Đây là mẫu xe được Porsche phát triển nhằm cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz CLS Shooting Brake.

    Ngoại thất:

    Để đương đầu với đối thủ nặng ký CLS Shooting Brake, thiết kế ngoại thất của Panamera Sport Tursimo đã được Porsche cải tiến khá nhiều. Nếu so với phiên bản Panamera tiêu chuẩn, mẫu concept mới mang phong cách hatchback nhiều hơn với phần nhô phía sau ngắn và cửa hậu lớn. Đầu xe vẫn được thiết kế theo phong cách cũ, riêng cụm đèn pha được làm mới với hệ thống đèn LED 4 điểm sáng và các đèn xi-nhan, đèn hông được tích hợp vào một khối hình chữ C, gọi là C-Blades. Hệ thống đèn này được lắp trên hốc hút gió lớn nằm 2 bên ba-đờ-sốc trước. Và để tăng thêm phần kiểu cách, Sport Turismo có lưới tản nhiệt lớn hơn và nằm thấp hơn.

    porsche-panamera-sport-turismo-concept_100403281_l.

    Tiếp theo là sự thiếu vắng của cặp kiếng chiếu hậu ở 2 bên hông, thay vào đó là 2 camera lắp trên 2 hốc thoát gió trên vè bánh trước. Không rõ thiết kế này có trái luật hay không nhưng việc lược bỏ cặp kiếng chiếu hậu khiến mẫu concept trông tuyệt vời hơn và 2 camera vẫn có thể đáp ứng nhu cầu quan sát tương đương với hình ảnh được truyền trực tiếp về một màn hình trong cabin.

    Phía sau, đèn hậu của mẫu concept Sport Turismo mỏng hơn nhiều so với phiên bản tiêu chuẩn và chúng được kết nối bởi một dải đèn nằm ngang với dòng chữ PORSCHE. Hệ thống đèn sau được thiết kế tương tự đèn pha với 4 bóng LED và đèn thắng đặt ở chính giữa. Điểm nhấn cuối cùng là cánh gió sau lớn, lắp trên đuôi nóc và được chế tạo từ carbon nhằm cải thiện lực hướng xuống.

    Với mẫu concept Sport Turismo, Porsche đã sử dụng một màu sơn mới là xanh kim loại lỏng (Liquid Metal Blue) và tô điểm bởi bộ la-zăng chấu đôi 2 màu kèm thắng đĩa màu xanh axit. Nhằm tạo đặc điểm riêng, Porsche Panamero Sport Turismo được gắn mác "e-hybrid" tại đường gờ nổi phía trên của hốc thoát gió và "Sport Turismo" trên cửa hậu.

    Nội thất:

    porsche-panamera-sport-turismo-concept_100403279_l.

    Nội thất xe là sự kết hợp tuyệt vời giữa sắc đỏ rượu vang và ánh bạc. Porsche đã mô tả nội thất của mẫu concept là "một sự truyền đạt của ngôn ngữ xe thể thao theo xu hướng mới: càng ít càng tốt và càng nhiều càng cần thiết." Táp-lô trung tâm đã được thay thế băng một màn hình màu TFT lớn ngay trước mặt tài xế. Chiếc màn hình này đóng vai trò cung cấp tất cả các thông tin cần thiết cho người lái, bao gồm tốc kế, dữ liệu vận hành, định hướng và thông tin hệ thống truyền đồng hybrid. Ngoài ra, còn có một thang đo năng lượng màu xanh axit trên bảng khí cụ nhằm mục đích theo dõi và 2 bên màn hình chính là 2 màn hình phụ cho thấy hình ảnh ghi nhận từ camera lắp 2 bên hông. Không chỉ dừng lại ở đó, mẫu concept còn có thêm 2 màn hình tròn hiển thị các trạng thái truyền động hybrid riêng biệt cũng như các chức năng khác.

    Thiết kế vô-lăng vẫn theo phong cách 3 chấu với viền trên khoét lõm để đặt vừa vặn bàn tay. Vô-lăng được bọc da màu đỏ rượu vang và trên các chấu được bố trí một loạt các nút bấm tiện ích. Bảng khí cụ trung tâm tiếp tục được trang bị công nghệ tiên tiến với một màn hình cảm ứng, cho phép kích hoạt và điều khiển chế độ e-hybrid với chỉ 1 cú chạm. Qua tương tác đa điểm, màn hình còn cho phép kiểm soát hệ thống khí hậu tự động, điều chỉnh ghế, ánh sáng, camera lùi và các chức năng của hệ thống quản lý truyền thông của Porsche (PCM). Ngoài ra, tài xế còn có thể thiết lập các chế độ vận hành hybrid với việc sử dụng các phím thông minh trên màn hình để chọn lựa giữa chế độ vận hành êm ái tối đa, hiệu năng tối đa và hiệu suất nhiên liệu tối đa.

    Porsche cũng khai thác những thế mạnh công nghệ đã có trên những mẫu xe điện như Ford Focus Electric và Chevy Volt giúp tài xế giám sát thông tin phương tiện qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh bao gồm lượng năng lượng còn lại trong pin, thời gian sạc đầy pin dự kiến, điều chỉnh điều hòa trong xe trước khi mở cửa vào - đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng hay oi bức.

    Động cơ và hệ thống truyền động:

    porsche-panamera-sport-turismo-concept_100403272_l.

    Bên dưới nắp ca-pô của Sport Turismo là một hệ thống truyền động hybrid mà theo Porsche, hệ thống sẽ hoàn thiện bước phát triển tiếp theo cho thế hệ xe hybrid cắm-sạc (plug-in). Các thiết lập truyền động trên xe kế thừa lớn từ các phiên bản hybrid hiện có như Panamera S Hybrid và Cayenne S Hybrid. Hệ thống bao gồm một gói pin Li-ion với dung lượng lưu trữ 9,4 kWh, cho phép xe tăng tốc nhanh hơn, phạm vi hoạt động bằng điện dài hơn và có thể đạt tốc độ cao hơn mà không cần đến động cơ đốt trong. Mô-tơ điện có công suất 70 kW (95 mã lực) - gần gấp đôi so với các mẫu hybrid gần đây của Porsche, và đi kèm với động cơ siêu nạp V6 3.0L công suất 245 kW (333 mã lực). Với tổng công suất đầu ra 306 kW (428 mã lực), Sport Turismo có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ chưa đầy 6 giây. Khi vận hành ở chế độ hoàn toàn bằng điện, xe có thể đạt tốc độ tối đa 130 km/h và hoạt động liên tục trong khoảng 30 km. Nếu cần đến hỗ trợ của động cơ xăng, tất cả những gì tài xế phải làm chỉ đơn giản là nhấn vào một nút đặc biệt trên vô-lăng. Mức tiêu thụ nhiên liệu khi kết hợp giữa 2 động cơ của Sport Turismo khá ấn tượng với chưa đến 3,5 lít cho 100 km, trong khi mức khí thải CO2 chỉ dưới 82 g/km.

    Khi vận hành ở chế độ hybrid, tài xế có thể chọn để kích hoạt chế độ e-charge bằng cách nhấn một nút khác trên vô-lăng. Những nút này giúp đơn giản hóa nhu cầu chuyển đổi tới lui từ chế độ hybrid sang hoàn toàn bằng điện dựa trên điều kiện đường sá. Ở chế độ e-charge, động cơ đốt trong sẽ sạc pin bằng cách thay đổi điểm tải đồng thời đáp ứng các chỉ tiêu quản lý năng lượng lý tưởng.

    Gói pin làm mát bằng chất lỏng đặt dưới sàn khoang chứa hành lý còn có thể được sạc bằng các ổ điện gia dụng. Quy trình sạc đầy pin mất khoảng 2,5 giờ với các ổ điện AC hoặc đầu cắm tiêu chuẩn.

    Hệ thống truyền động trên khiến mẫu concept Panamera Sport Turismo nằm chính giữa các phiên bả CLS 350 và CLS 500 Shooting Brake của Mercedes-Benz. Dưới đây là tóm tắt về thông số kĩ thuật của mẫu concept.

    • Hệ thống truyền động: Parallel Full Hybrid; động cơ V6 3.0L, mô-đun hybrid với mô-tơ điện và ly hợp rời; dẫn động cầu sau;
    • Công suất: 245 kW (333 mã lực) của động cơ V6; 70 kW (95 mã lực) của mô-đun hybrid - tổng công suất 306 kW (416 mã lực);
    • Hệ thống treo: kết cấu 2 đòn chữ A phía trước; cơ cấu lái cơ-điện tử; giảm xóc sau đa kết nối;
    • Kích thước: dài 4950 mm, rộng 1990 mm, cao 1401 mm;
    • Nguồn năng lượng: Pin Li-ion dung lượng 9,4 kWh kèm hệ thống cắm-sạc tương thích với lưới điện dân dụng;
    • Hiệu năng: tốc độ tối đa ở chế độ chạy điện thuần xấp xỉ 130 km/h;
    • Thời gian tăng tốc 0 - 100 km/h: < 6 giây;
    • Mức tiêu thụ năng lượng: 3,5 lít/100 km (kết hợp);
    • Mức khí thải CO2: 82 g/km (kết hợp);
    • Phạm vi hoạt động: ở chế độ chạy điện thuần > 30 km;
    • Thời gian sạc: ~ 2,5 giờ.
    Cạnh tranh:

    Như đã nói ở trên, đối thủ thật sự của Panamera Sport Turismo chính là Mercedes-Benz CLS Shooting Brake. Mẫu xe của Mercedes-Benz sẽ được phát hành với 4 phiên bản gồm CLS 250, CLS 350 CDI, CLS 350 và CLS 500. Tuy nhiên, chỉ có 2 phiên bản CLS 350 và CLS 500 sẽ xếp ngang hàng với Sport Turismo Concept bởi CLS 350 sở hữu động cơ V6 3.5L công suất 306 mã lực và CLS 500 sở hữu động cơ V8 4.7L công suất 408 mã lực.

    Theo đánh giá chủ quan, mẫu concept của Porsche trông hấp dẫn hơn và mang đậm phong cách "shooting brake" hơn. Trong khi đó, CLS lại hơi giống wagon. Tuy nhiên, CLS Shooting Brake lại có các ưu điểm về giá với mức khởi điểm từ 78.000 USD và nhiều tùy chọn động cơ hơn trong khi Panamera Sport Turismo chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.

    Video về Porsche Panamera Sport Turismo tại triển lãm do AutoGuide.com thực hiện:



    Một số hình ảnh về Porsche Panamera Sport Turismo tại triển lãm Paris Motor Show:

    [PHOTO]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [/PHOTO]

    Theo TopSpeed
     

Chia sẻ trang này