1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này
  2. Một chương trình hoành tráng đã được bật mí, Mừng sinh nhật lần thứ 7 diễn đàn CaravanVN. Khách hãy nhanh tay đăng ký và hoà mình vào không khí lễ hội nhé.
    Bỏ qua thông báo này

Lái xe và những nguy hiểm khi chuyển hướng đột ngột

Thảo luận trong 'Cảm nhận - Đánh giá' bắt đầu bởi LeQuyen, 3/10/14.

  1. LeQuyen

    LeQuyen Thành viên CaravanVN
    Chân thèm đất lạ...

    Tham gia:
    18/8/14
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    247
    Khi đánh lái chuyển hướng đột ngột, bạn gần như không thể đưa xe quay lại vị trí cũ, nhất là khi di chuyển ở tốc độ cao. Một bạn đọc đã chia sẻ với Thế Giới Xe về vấn đề này.
    Một anh bạn của tôi làm nghề lái xe đã bị thương nặng, do phản xạ đánh lái đột ngột tránh 1 xe máy rẽ trái ngay trước đầu xe, anh tránh kịp nhưng xe lao xuống ruộng trước khi lăn vài vòng.

    [​IMG]
    Khi chuyển hướng quá nhanh, rất có thể bạn va vào xe máy hay ô tô khác di chuyển song song

    Tôi đã đọc rất nhiều bài báo về những vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Việt Nam cướp đi nhiều mạng sống của người tham gia giao thông. Nhiều vụ xe tải hay các dòng xe ô tô khác lao sang phần đường bên kia, đều do lái xe không làm chủ được tay lái, tốc độ khi chuyển hướng đột ngột.


    Lý do chuyển hướng thì vô vàn, nhưng 90% là tránh xe máy hay người đi đường chạy cắt mặt đột ngột. Phản xạ của phần lớn tài xế là đánh lái để tránh xe máy hay người ở phía trước đầu xe.

    Tùy theo tải trọng xe, tình trạng mặt đường và tốc độ đang di chuyển của xe, khi đánh lái chuyển hướng đột ngột, bạn gần như không thể đưa xe quay lại vị trí cũ và có khả năng mất lái, nhất là khi đang di chuyển ở tốc độ cao.

    Vậy, cần làm gì khi đang lái xe với tốc độ 80 km/giờ mà xe máy đột ngột rẽ hướng hay băng qua đường phạm luật?

    Đừng vội vàng đánh lái nhanh cố tránh theo phản xạ mà hãy giữ thẳng lái và đạp phanh. Các dòng xe đời mới với trang thiết bị an toàn hiện đại đa số đều có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống này chỉ phát huy hiệu quả nhất khi xe đang thẳng lái. Nếu đánh lái gấp và đạp phanh, hệ thống phanh sẽ không có tác dụng để đảm bảo các bánh xe luôn bám đường. Như vậy, với xe có hệ thống ABS, phanh sẽ tự động kém hiệu quả khi đánh lái ở tốc độ cao để đảm bảo không bị lật xe.

    [​IMG]
    Nếu xử lý không tốt, bạn có thể cứu được mạng người đi sai nhưng lại làm hại người đi đúng

    Khi chuyển hướng quá nhanh, rất có thể bạn va vào xe máy hay ô tô khác di chuyển song song. Với hệ thống đường sá ở Việt Nam, đa số ô tô và xe máy đi chung làn đường, nếu xử lý không tốt bạn có thể cứu được mạng người đi sai, nhưng lại làm hại người đi đúng.

    Nguy hiểm nhất khi bạn bị mất lái, với tốc độ 80 km/giờ mà lao sang làn đường bên cạnh, đối đầu với bất kỳ xe nào ở hướng đối diện, khả năng sống sót của bạn và người điều khiển xe di chuyển ở hướng ngược lại chỉ có thể trông vào may mắn.

    Tại sao các lái xe ở Việt Nam luôn có phản xạ tránh xe và người phía trước như vậy? Có thể do một số luật bất thành văn: xe to đền xe nhỏ.

    Ô tô đền xe máy, xe máy đền xe đạp và xe đạp đền người đi bộ. Dù đúng hay sai, người tham gia giao thông thường hay cư xử theo “luật” này, khiến những xe to luôn phải phản xạ tránh những xe nhỏ hơn.
    Khi các bạn lái xe, hãy quan sát thật kỹ những gì trước mắt, và dự đoán những gì sẽ diễn ra. Hãy luôn đề phòng, giữ thẳng lái và đạp phanh khi bị xe nhỏ hơn hoặc người đi đường chạy cắt ngang đột ngột, đó là cách xử lý duy nhất để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

    Theo thegioixe.thanhnien.com
     

Chia sẻ trang này