1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Kinh nghiệm mua xe ô tô cũ

Thảo luận trong 'Hỏi đáp - Tư vấn các vấn đề Ô tô' bắt đầu bởi chin79cr, 8/7/19.

  1. chin79cr

    chin79cr Thành viên mới

    Tham gia:
    5/7/19
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0

    Xin chào các bạn, hôm nay tôi sẽ mang tới cho các bạn một nội dung mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất hữu ích trong năm 2019. Với giá xe hiện tại thì có lẽ là chưa phù hợp lắm với thu nhập của người Việt thì mua xe ô tô cũ tôi nghĩ là lựa chọn khá là phổ biến hiện nay. Và bây giờ thì chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những mẹo đơn giản và hữu ích để phát hiện ra một mẫu xe cũ như thế nào thì được coi là chất lượng.

    Đầu tiên thì tôi muốn đề cập đến phần ngoại thất của xe, phần đầu xe là một khu vực thường xuyên xảy ra va chạm và chúng ta có thể qua đó phát hiện ra liệu mẫu xe này nó có thể được sử dụng nhiều hay không rồi nó có những va chạm nặng hay không.

    Điều đầu tiên tôi muốn các bạn chú ý chính là những đường gân, đường gờ nổi vì sau khi va chạm chủ xe phục hồi thì thường khó có thể kéo được được đường gân đó trở lại nguyên dạng như ban đầu. Bên cạnh đó thì những vết xước hoặc là những khu vực cần phải sơn lại thì cái phần sơn thường sẽ dày hơn những khu vực bên cạnh các bạn có thể phát hiện ra bằng cách là quan sát thật kỹ tiếp đó thì những khe hở ở đầu xe cũng là nơi mà dấu vết va chạm để lại khá là rõ ràng. Sau khi phục hồi thì thường những khe hở đó không còn đều đặn nữa tức là sẽ có những nơi khe hở rộng hơn và những nơi thì khe hở hẹp hơn.

    Tiếp đó là những phần khớp nối ví dụ như là phần đèn xe xem đã sửa chữa hay chưa hoặc tháo ra lắp vào nhiều lần từ đó khiến cho phần đầu đèn không còn thực sự là ăn khớp với đầu xe nữa. Nó sẽ có những khe hở rất rộng có nơi thì khe hở là hẹp.

    Một khu vực khác các bạn nên quan tâm đó là phần cản trước của xe, phần này là nơi mà rất thường xuyên xảy ra va chạm và tương tự như là phần nắp ca-po khi mà cần phải bọc matic thì cái bề mặt sẽ không còn đều nữa, ngoài ra phần cản trước cũng là phần mà các nhà sản xuất xe họ sẽ làm nó không quá cứng và do đó khi chúng ta va chạm mạnh dù có lắp ráp lại nó cũng không thực sự khớp như ban đầu nữa.

    Kết thúc phần đầu xe thì chúng ta qua kiểm tra phần thân xe, tương tự như phần đầu xe thì phần thân xe cũng có những đường gân như vậy và đây cũng chính là khu vực mà để lại dấu hiệu của va chạm khá là rõ nét. Ngoài ra nếu mà các bạn để ý phần khe cửa sau khi va chạm nặng thì chủ xe thường sẽ phải tháo cửa ra để phục hồi và sau khi lắp lại thường những khi cửa này sẽ rất không còn đều nữa. Khe cửa trước có khoảng cách, khoảng rộng không đều nhau hoặc là phía trên và phía dưới không còn đều nhau nữa. Đó là dấu hiệu các bạn phát hiện ra chiếc xe ô tô cũ này đã bị va chạm nặng hoặc sử dụng trong một thời gian dài cần tháo ra sửa chữa.

    Ở phần thân xe các bạn có thể khám phá được nhiều chi tiết khác ở phía bên trong cửa xe, các bạn hãy kiểm tra những đường chỉ đường gờ bên trong cách cửa có những vết dập nổi thì sau tai nạn những đường này khi phục hồi sẽ không còn thể sắc nét như ban đầu. Bên cạnh đó thì một khu vực mà thường người ta sẽ bỏ qua đó là phía bên trong vân cửa, bạn có thể mở ra để kiểm tra xe liệu những đường hàn ở đây còn nguyên bản hay không. Một khu vực khác bạn có thể phát hiện ra dấu vết của sửa chữa là những con ốc giữ cửa xem có được sơn cùng màu với xe hay không, nếu đã bị tác động bị tháo ra thì phần màu ốc sẽ mất màu sơn đi ban đầu đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy xe ô tô cũ này đã được sửa chữa nhiều rồi.

    Sau phần thân xe chúng ta sẽ cùng qua kiểm tra phần đuôi xe, cũng là khu vực mà người
    mua xe ô tô cũ kiểm tra các chi tiết tương tự như là phần đầu xe đó là những khe hơ, đường gờ hoặc là phần khớp nối là những nơi nếu xe đã xảy ra tai nạn hay sửa chữa nhiều sẽ để lại dấu vết là những khe hở không đều, đường gờ không còn sắc nét nguyên bản cũng như phần sơn sẽ dày hơn khu vực bên cạnh.
    [​IMG]

    Sau phần đuôi xe, chúng ta sẽ vào khám phá không gian nội thất của xe điều đầu tiên tôi muốn các bạn đỗ xe ra ngoài trời nắng loại bỏ các mùi thơm nhân tạo như tinh dầu treo xe hay nước hoa xe hơi. Sau một thời gian đóng kín cửa chờ đợi, ta hay mở cửa bước vào xe thì mẫu xe ngập nước hoặc có những dấu hiệu lạ sẽ thể hiện rõ ràng qua phần mùi bốc lên từ da, ghế, sàn xe. Điều thứ 2 là chúng ta hãy kiểm tra những bề mặt mà thường sẽ bị ma sát nhiều ví dụ như cần số, các nút vận hay là cần điều khiển đèn, điều khiển gạt nước ở vô lăng đó chính là những khu vực đánh giá được tuổi tác của xe rõ ràng nhất. Nếu sự một thời gian dài sẽ trở nên trơn bóng hơn và mất đi màu sơn gốc, phần cần số nếu đã sử dụng quá nhiều sẽ được chủ xe thay một miếng bọc cần số mới. Cũng không nên bỏ qua phần da ghế, bệ tì tay cũng là những nơi thường xuyên ma sát xem đã thay mới hoàn toàn hay chưa hay có độ bóng do tì đè hay không.

    Phần sàn và phần gầm của ghế đây là những nơi khi xe ngập nước hay xe có tuổi đời cao sẽ thể hiện rất rõ ràng với phần sàn xe thì chúng ta phải bỏ qua các phần sàn xe thứ 2 mà chủ xe đã lắp thêm mà cần phải nhấc phần nhựa bệ cửa ra để kiểm tra phần sàn xe gốc dễ dàng khám phá xe có bị ngập nước hay không thông qua phần kim loại đã bị han gỉ hay chưa hay là phần nĩa đã bị bệch hay chưa? Đó là dấu hiệu rõ ráng nhất của ngập nước hoặc đã qua sửa chữa. Gầm ghế cũng là nơi mà mẫu xe ngập nước thể hiện khá rõ ràng, phần tôn kê dưới gầm xe các nhà sản xuất họ không tạo ra để nó chống chọi với thời tiết do đó bất cứ mẫu xe nào đã ngập nước thì phần tôn ở dưới gầm ghế thường sẽ bị han gỉ.

    Tiếp theo chúng ta nên kiểm tra một chúng ở khoan động cơ và tiến hành chạy thử một cách đơn giản trên chiếc xe ô tô cũ này. Với khoan động cơ điều đầu tiên các bạn hay kiểm tra kỹ phần lóc máy sẽ thể hiện được độ tuổi của xe thông qua việc chi tiết kim loại đã bị gỉ sét hay tối màu lại chưa. Lóc máy sẽ có vấn đề nếu có sự ẩm ướt của việc chảy dậu và đây cũng là dấu hiệu cho thấy động cơ không còn tốt nữa, ở đây bạn có thể thấy dễ dàng những vết hạn bấm của nhà sản xuất mà không cơ sở tư nhân nào lặp lại được khi xe xảy ra va chạm mạnh đã bị ảnh hưởng đến khoan động cơ. Những vết hạn bấm này chúng ta hồi phục lại sẽ không còn đẹp như ban đầu nữa, đương nhiên khi các bạn mở nắp khoan động cơ ra bạn nên nổ máy để nghe tiếng máy ở trạng thái garanti liệu có đều hay không và khi chúng ta ga lên động cơ như thế nào có mượt mà hay không.

    [​IMG]
    Vì khi nghe tiếng động cơ của xe đối với việc mua xe ô tô cũ ở trường hợp kiểm tra này nếu xe đã già cỗi thì sẽ nghe rõ tiếng bất thường của động cơ thường một số trường hợp sẽ phát ra tiếng kít kít của dây cô roa, lúc đạp tăng ga xem tiếng máy có đều không hoặc xuống ga tiếng máy có hụt hơi hay không đó là những trường hợp có thể xay ra nhất để xem xét lại việc quyết định có nên mua xe ô tô cũ này không, liệu khi mua về đi bảo dưỡng tốn nhiều chi phí với nó hay không.

    Và cuối cùng là lái thử xe việc này hết sức quan trọng, các bạn nên vận hành xe ở tất cả các hợp số xem còn trơn tru mượt mà hay không vì hầu hết mọi người khi kiểm tra xe trước khi mua thường vận hành ở vận tốc thấp hay chưa vận hành hết các cấp số, lái và ôm cua xem vô lăng còn đủ độ chắc chắn hay độ chính xác không. Xe ô tô cũ hay gặp trường hợp vô lăng dù có lúc lắc xe vẫn đi thẳng không thay đổi hướng.


    Những kiến thức trên chúng tôi tin rằng sẽ giúp các bạn tự mình lựa chọn được 1 chiếc xe ô tô cũ tốt như ý muốn. Chúc các bạn thành công với những kinh nghiệm mua xe ô tô cũ trên.
     
    #1 chin79cr, 8/7/19
    Sửa lần cuối: 9/7/19

Chia sẻ trang này