1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Kinh nghiệm chống buồn ngủ khi lái xe đường dài

Thảo luận trong 'Thảo luận trò chuyện' bắt đầu bởi zhane, 9/2/19.

  1. zhane

    zhane Thành viên CaravanVN

    Tham gia:
    26/10/15
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    32
    Trước khi bạn cảm thấy mệt mỏi, mà không ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông, nên bật một chút ánh sáng trong xe.


    1. Hãy ngủ nếu có thể


    15 phút là thời gian tối thiểu của một giấc ngủ. Chỉ cần chợp mắt thoáng qua 15 phút, não bộ sẽ được nghỉ ngơi, và sau khi tỉnh dậy bạn sẽ thấy cơ thể đã được “sạc” lại ít nhất 50% pin, tiếp tục cuộc hành trình.

    [​IMG]

    2. Bật đèn trong buồng lái

    Con người khi ở những nơi tối tăm, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin gây mệt mỏi, kích thích sự mời gọi giấc ngủ đến hơn 100 lần. Trước khi bạn cảm thấy mệt mỏi, mà không ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông, nên bật một chút ánh sáng trong xe, ức chế sự tiết melatonin. Bởi vì một khi nó đã tiến nhập vào cơ thể bạn, rất khó để không bị buồn ngủ khi lái xe, lúc đó chỉ còn cách ngủ ngắn 15 phút mới có thể khiến cơ thể trở lại bình thường.

    4. Hạ cửa kính

    Giữ cho cabin luôn thông thoáng, mát mẻ sẽ giúp các tài xế thoải mái hơn, hãy mở cửa xe để đón gió tự nhiên vì không khí ngoài trời (đặc biệt là không khí lạnh) sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Đừng bật máy sưởi bởi không khí nóng ấm là cách ru ngủ tuyệt vời.

    [​IMG]

    3. Uống cafe

    Các chất caffein có trong cafe sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và tỉnh táo hơn cho một chuyến đi dài. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều vì nếu bạn “say: café thì mọi chuyện lại tệ hơn nhiều khi cơ thể bạn thì mệt mỏi trong khi mắt lại phải căng ra để lái xe. Ngay khi xuất hiện tình trạng buồn ngủ, lơ mơ, nên dừng xe ngay lập tức và uống một cốc cà phê.Trong lúc đó, đỗ xe vào một nơi an toàn, khóa cửa và có thể tranh thủ chợp mắt.

    [​IMG]

    5. Nhai kẹo cao su

    Sự vận động của cơ hàm sẽ giúp bạn rất ít khi thấy mệt mỏi. Kết hợp với nhai kẹo, hãy ngồi thẳng lưng và cố gắng chuyển động mắt nhiều hơn. Nên chọn kẹo cao su bạc hà bởi vị cay mát sẽ kích thích thần kinh phế vị, tạo ra thứ giống như một cú sốc điện tới hệ thống thần kinh.

    [​IMG]

    6. Nghe nhạc và hát theo

    Khuấy động âm lượng âm nhạc của bạn nếu cần thiết. Âm nhạc ảnh hưởng đến tâm trạng và ảnh hưởng đến mức độ mệt mỏi của bạn. Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, nghe một số bản nhạc sôi động mà bạn có thể hát theo, sẽ giúp bạn cuốn theo bài hát và không còn mệt mỏi.

    [​IMG]

    7. Chơi trò chơi

    Những trò chơi nhỏ như ghi nhận những nơi đi qua, hay trò "biển số xe" khiến bạn phải tập trung, giúp kích thích hoạt động trí óc và giảm mệt mỏi cho đôi mắt. Trò đoán biển số xe hay trò “that dog” (đếm số chó trên đường gặp phải) là một trong những trò chơi rất thịnh hành tại Mỹ , tác dụng chủ yếu là chống buồn ngủ và mệt mỏi.

    8. Đi lại vận động cơ thể

    Nếu tất cả các bước trên đều vô ích, hãy tìm một nơi an toàn, đỗ lại, xuống xe và đi bộ loanh quanh. Vận động cơ thể để tăng tuần hoàn máu, giúp trí óc hoạt động tốt hơn và loại bỏ mệt mỏi. Đi bộ vòng quanh xe, lau kính, chỉnh gương, kiểm tra lốp.... và thật kì diệu, một chút vận động nhẹ đã khiến bạn hết buồn ngủ.

    Theo 24h​
     

Chia sẻ trang này