1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Hãy Là 1 OffRoader Hiểu Biết

Thảo luận trong 'Off-road' bắt đầu bởi Tu Ech Sai Gon, 2/3/14.

  1. Tu Ech Sai Gon

    Tu Ech Sai Gon Administrator
    Hãy lái lên phía trước, nơi đó là cả bầu trời xanh.....

    Tham gia:
    26/10/12
    Bài viết:
    1,675
    Đã được thích:
    5,761
    Cùng Dr. Joe tìm hiểu về những thiết bị và kiến thức cần thiết cho thú vui Offroad của bạn!

    Một trong những vấn đề mà các xe đi offroad thường gặp phải là mất lực kéo và gầm thấp. Bùn lầy là một trong những địa hình gây khó khăn rất nhiều cho việc truyền lực kéo từ bánh xe và khoảng sáng gầm xe cũng là vấn đề dễ làm cho xe bị kẹt lại.

    Vậy nếu đường bạn đang chạy xe bắt đầu trơn trượt và bùn lầy thì bạn sẽ làm gì? Trước hết, hãy giảm áp suất lốp xe. Việc này giúp bề mặt gai bám vào đường sẽ lớn hơn. Hãy giảm áp suất xuống khoảng 16psi (hoặc thấp hơn 1 chút nếu xe bạn đang tải nặng) để tăng bề mặt lốp tiếp xúc. Dĩ nhiên là khi đó thì lốp xe của bạn sẽ bị biến dạng như 1 quả bóng nhưng điều đó là cần thiết để phân tán áp lực lên mặt đường và tăng bề mặt tiếp xúc trên đường.

    Điều kế tiếp bạn phải làm là cài số thấp, cài chế độ 2 cầu và khóa vi sai trung tâm (nếu xe bạn có chức năng này). Sử dụng chế độ cầu chậm sẽ giúp xe cung cấp lực kéo mạnh hơn đến bánh xe. Gai lốp sẽ nhanh chóng bám đầy bùn và việc bạn nên làm là giữ đều tốc độ di chuyển, nếu không thì bánh xe sẽ nhanh chóng đào sâu vào mặt đường. Đạp ga quá nhiều sẽ làm bánh xe tự đào lỗ và nếu quá ít thì gai lốp xe bị bùn đất bám chặt vào và không làm xe di chuyển. Vấn đề quan trọng nhất đối với xe là khóa vi sai trung tâm, đây chính là điều khiến những chiếc xe 2 cầu chuyên offroad khác biệt với xe thông thường. Chúng ta hãy tìm hiểu về bộ vi sai một chút.

    Vi sai và khóa vi sai

    Mỗi khi bạn đánh lái khi xe đi vào đường vòng thì các bánh xe sẽ quay với tốc độ khác nhau. Ví dụ như khi bạn rẽ trái, bánh xe bên trái sẽ quay chậm hơn bánh xe bên phải nhằm giúp xe quay vòng dễ dàng. Nếu tất cả bánh xe quay cùng tốc độ thì khi xe quay vòng lốp xe sẽ bị trượt trên đường tùy thuộc vào bạn đánh lái nhiều hay ít.

    Bộ vi sai được thiết kế để cho phép 1 bánh này có thể quay nhanh hơn các bánh còn lại và tất cả xe ô tô đều phải có ít nhất 1 bộ vi sai. Một chiếc xe 2 cầu sẽ có ít nhất 2 bộ vi sai, một ở phía trước và một ở phía sau.

    Hầu hết các xe 2 cầu sẽ được trang bị thêm 1 bộ vi sai thứ 3 để phân phối lực kéo đến cầu trước và cầu sau. Như vậy chiếc xe 2 cầu này khá hoàn hảo bởi vì chúng phân phối lực kéo khá đều đặn và êm ái, giảm tối đa hiện tượng trượt bánh xe. Tuy nhiên, một khi khi có 1 bánh xe bị trượt quay thì vẫn xảy ra rắc rối.

    Chẳng hạn như nếu bánh xe bên trái cầu trước bị trượt do đường trơn (hoặc bị nhấc khỏi mặt đất) thì nó sẽ quay nhanh hơn các bánh còn lại. Trong trường hợp này thì lực kéo tại các bánh còn lại sẽ bị hạn chế đi rất nhiều. Vấn đề này xảy ra đối với cả xe 1 cầu và 2 cầu. Bộ vi sai họat động khá ổn đối với xe 1 cầu trên đường bình thường bởi vì thông thường bánh xe còn lại vẫn có độ bám nhất định khi vượt qua vũng nước nhỏ. Bạn đã đoán được điều gì khi bánh xe bị trượt ở xe 2 cầu? Dĩ nhiên là tất cả 4 bánh xe có độ bám rất hạn chế khi có 1 bánh xe bị trượt. Bạn nên nhớ là tất cả 4 bánh xe đều được dẫn động trên xe 2 cầu. Để khắc phục hiện tượng này thì cách đơn giản nhất là sử dụng hệ thống khóa vi sai.

    Khóa vi sai sẽ làm cho tất cả các bánh xe quay cùng tốc độ, cung cấp lực kéo đều tới các bánh xe trong trường hợp đường trơn trượt. Nếu bộ vi sai trung tâm được khóa thì lực kéo sẽ truyền đến cả cầu trước và cầu sau trong trường hợp đường trơn trượt. Bạn cũng nên nhớ rằng khi bạn khóa vi sai và chạy trên đường thông thường thì lúc vào cua sẽ là cả vấn đề đối với tài xế.

    Hệ thống điều khiển lực kéo


    Khi có một bánh xe quay trơn trên đường ướt thì hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ phát hiện và phanh bánh xe quay trơn này lại một cách tự động. Bằng cách này, hệ thống sẽ cho phép truyền lực kéo đến các bánh xe còn lại không bị trượt. Hệ thống kiểm sóat lực kéo là giải pháp khá hoàn hảo mặc dù chúng làm cho hệ thống phanh họat động nhiều hơn và dĩ nhiên là mau mòn hơn. Hệ thống kiểm sóat lực kéo được phát minh cho xe 1 cầu. Giờ đây, bạn cũng sẽ thừa hưởng công nghệ này trên xe 2 cầu, xe SUV cao cấp.

    Cân bằng bánh xe và chỉnh góc đặt bánh xe

    Nếu góc đặt bánh xe được chỉnh chính xác thì sẽ hạn chế mài mòn lốp xe đến mức thấp nhất. Nếu chỉnh sai sẽ gây ra một số hiện tượng như giảm lực kéo, lốp mau mòn, tay lái bị xỉa, đánh lái không đúng và hao xăng. Việc cân chỉnh góc đặt bánh xe cần có các thiết bị đắt tiền để hỗ trợ một cách chính xác. Bạn nên chỉnh lại góc đặt bánh xe sau mỗi 6 tháng hay khi bạn cảm thấy có gì bất thường đối với tay lái hay hệ thống treo.

    Đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương là nơi bạn có thể chạy với tốc độ cao, có nhiều tài xế phàn nàn về tay lái bị rung. Nguyên nhân thường thấy là do bánh xe không được cân bằng hay cân bằng kém. Nên thực hiện mỗi 6 tháng một lần việ cân chỉnh bánh xe. Thiết bị hỗ trợ cân bằng bánh xe cũng phải có chất lượng tốt thì mới chính xác. Hãy nhớ rằng bạn chỉ nên sử dụng gara có chế độ bảo dưỡng các trang thiết bị cân bằng bánh xe thường xuyên.

    Hệ thống treo trên xe SUV - xe 2 cầu

    Nhiều chủ xe 2 cầu than phiền với tôi rằng hệ thống treo khá cứng và không thoải mái cũng như họ khó điều khiển xe trên đường gồ ghề. Sau thời gian dài sử dụng thì lò xo của hệ thống treo có xu hướng bị chai, giảm chiều cao. Khi đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi đi trên đường.

    Giải pháp cho tình huống này là bạn sử dụng một hệ thống treo nâng cấp trên thị trường. Điều quan trọng là các hệ thống treo nâng cấp này có chất lượng cao hơn những hệ thống treo theo xe. Các xe 2 cầu cần lò xo có tính năng cao và bộ giảm chấn hấp thụ tốt nhưng vẫn đủ cứng vững để tải nặng trên đường sá thông thường và đường gồ ghề.

    Bạn có bao giờ chú ý rằng sau một thời gian chạy xe trên đường gồ ghề thì hệ thống treo dường như bị giảm tính năng? Điều này là có thật bởi bị các bộ giảm chấn nóng lên và họat động không chính xác. Khi chúng xảy ra thì bạn cảm thấy tay lái xuống cấp. Giải pháp là thay thế bằng một bộ giảm chấn tốt hơn ở thị trường ngoài, chúng sẽ chịu những va đập lớn của mặt đường trong thời gian dài tốt hơn.

    Những người yêu thích xe 2 cầu ở Việt Nam sẽ ngạc nhiên với tính năng của bộ giảm chấn này sau khi lựa chọn kỹ càng trên thị trường. Có nhiều thành viên trong câu lạc bộ xe 2 cầu đã gắn sẵn bộ giảm chấn của Úc cho chiếc xe của họ và họ cảm thấy rất hài lòng về tính năng của chúng.

    Bài viết thực hiện với sự hỗ trợ của Dr.Joe. Theo Autovina
     
    phonglan thích nội dung này.
  2. Tu Ech Sai Gon

    Tu Ech Sai Gon Administrator
    Hãy lái lên phía trước, nơi đó là cả bầu trời xanh.....

    Tham gia:
    26/10/12
    Bài viết:
    1,675
    Đã được thích:
    5,761
    Hãy là Offroader hiểu biết (Phần 2)

    Vài nét về Dr.Joe:


    Được đào tạo với chuyên ngành kỹ thuật hàng không, Dr. Joe có bằng kỹ sư hàng không và bằng tiến sĩ khí động học. Dr. Joe cũng từng được hãng xe lớn săn lùng như General Motors để nghiên cứu về kỹ thuật ô tô. Ông có kinh nghiệm 5 năm làm việc cùng với các chuyên gia ô tô Đức cũng như đã trải qua sự nghiệp của mình tại nhiều quốc gia như Úc, Nhật và Đức. Dr.Joe có kinh nghiệm trong ngành thiết kế, kiểm tra và phát triển công nghệ ô tô. Trong sự nghiệp của mình, Dr. Joe cũng đã thực hiện việc độ xe cho rất nhiều đội đua khác nhau.


    Tôi được nghe nhiều người lái xe 2 cầu than phiền rằng xe họ hơi thấp khi đi trên địa hình. Điều này có nghĩa là chiếc xe của họ vẫn chưa đủ cao để có thể tránh các chướng ngại vật trên mặt đường. Kết quả là xe bị kẹt lại hay di chuyển rất khó khăn. Nếu bạn muốn chiếc xe của mình đi offroad mạnh mẽ hơn những chiếc xe khác thì những cách dưới đây sẽ giúp bạn đạt được điều đó:

    Lò xo

    Lắp đặt lò xo cao hơn trên xe 2 cầu có thể giúp nâng khoảng sáng gầm xe cao hơn 1-2 inch. Trong hầu hết các trường hợp khi nâng cấp lò xo thì cần phải cân chỉnh lại hệ thống treo một cách phù hợp, đôi khi cần phải lắp thêm một số thiết bị. Một khi bạn muốn nâng khoảng sáng gầm xe lên thì bạn cần được tư vấn tốt nếu không bạn sẽ gặp rắc rối với đánh lái và góc đặt bánh xe. Nếu nâng lò xo lên 3 inch hoặc hơn thì cần phải kết hợp với việc thay thế một số thành phần khác của hệ thống treo nhằm đảm bảo chúng họat động chính xác.

    Lò xo có rất nhiều loại với chiều cao và độ cứng khác nhau từ nhiều nhà sản xuất. Một số lò xo rất cứng và dĩ nhiên cũng có một số rất mềm. Nhìn chung, loại rẻ tiền hơn sẽ mang đến cảm giác lái kém hơn. Đối với offroad, lò xo cứng hơn sẽ giúp xe khỏi sa lầy cũng như kéo dài tuổi thọ lò xo hơn. Nâng độ cao lò xo còn cho phép bạn sử dụng bánh xe lớn hơn để có khoảng sáng gầm xe tốt hơn cũng như cho bạn “cảm giác” điều khiển xe như trên xa lộ.

    Bộ đệm lò xo

    Dùng bộ đệm lò xo là cách kinh tế nhất để nâng cao gầm xe 2 cầu. Bộ đệm này được hàn trực tiếp vào phần đỡ phía trên lò xo và không hạn chế hành trình hay chất lượng của hệ thống treo theo xe. Bộ đệm này thường làm bằng phôi kim loại và có phủ bảo vệ khỏi ăn mòn. Chúng có kích thước từ 1 đến 2 inch.

    Làm sạch đường dẫn khí nạp

    Người mê xe 2 cầu cũng biết rằng chiếc xe của mình sẽ thường xuyên di chuyển trong vùng cực kỳ bẩn như đường bùn lầy hay ghồ ghề. Một lượng bụi bẩn sẽ đi vào động cơ xe khi lái, thông qua lọc gió hoặc nhiên liệu. Ngày qua ngày, chúng sẽ tích tụ nhiều hơn và gây mài mòn hoặc thậm chí làm xe bạn bị “đột quỵ”. Ngoài ra, chúng còn làm cho xe hao xăng và yếu hơn trước khi chúng làm động cơ bó kẹt.

    Bạn đã bao nhiêu lần tự hỏi chiếc xe của mình có ăn xăng nhiều hơn bao nhiêu so với những chiếc xe mới? Nếu bạn nghĩ đến câu hỏi này thì có lẽ xe bạn cũng đang từ từ gặp phải vấn đề trên và chúng làm bạn tốn tiền hơn. Các triệu chứng của động cơ có hệ thống nhiên liệu bị bẩn là: rung, có mùi thối trong khí thải, có mùi dầu nhớt trong khí thải, hao xăng, máy yếu và chậm đáp ứng khi tăng tốc.

    Làm sạch hệ thống nhiên liệu

    Để làm sạch hệ thống nhiên liệu xe 2 cầu, bạn phải nhờ tới các chuyên gia. Hầu hết các trường hợp khi vệ sinh hệ thống nhiên liệu chỉ mất vài phút với các phụ gia phù hợp. Eurosol Petrol System hay Eurosol Diesel System là phụ gia hoàn hảo giải quyết vấn đề này. Chỉ việc hòa chúng vào xăng và lái xe khoảng 20km. Bạn sẽ ngạc nhiên về cảm giác mới mẻ của động cơ. Eurosol sẽ làm sạch các chất keo bám và muội than trong động cơ, hiệu quả mang lại là: động cơ sạch sẽ, mạnh hơn, tiết kiệm nhiên liệu, chống mài mòn và rỉ sét, làm tăng tuổi thọ bộ xử lý xúc tác, bảo vệ phần cò mổ phía trên động cơ và loại bỏ các cặn bẩn bám trong toàn bộ hệ thống nhiên liệu.

    Eurosol phù hợp với tất cả các xe ô tô, xe tải, xe buýt và cả xe máy, tàu thuyền. Đây là sản phẩm đáng sử dụng và bạn sẽ hoàn toàn nhận thấy được sự khác biệt của động cơ. Việc bổ sung Eurosol nên được thực hiện ít nhất mỗi năm 1 lần hoặc khi bạn thấy động cơ họat động kém. Đối với những người đi xe 2 cầu, Eurosol nên đựơc sử dụng trước chuyến đi offroad (1/2 chai) và sau chuyến đi (1/2 chai).

    Vệ sinh hệ thống bôi trơn

    Quy trình thay dầu đơn giản là xả dầu cũ ra và châm vào dầu mới. Tuy nhiên khi xả dầu thì cũng còn một lượng dầu cũ nằm trong động cơ, điều này có nghĩa là các chất bẩn không được loại bỏ hoàn. Vậy làm sao chúng ta có thể loại bỏ chúng hoàn toàn? Câu trả lời là thực hiện việc “rửa dầu động cơ”. Đơn giản là châm vào dầu nhớt cũ trong động cơ 1 chai Eurosol Oil System và nổ máy họat động khoảng 10 phút. Sau đó xả dầu cũ ra và châm bằng dầu mới. Eurosol không chứa phụ gia không tương thích với động cơ. Lợi ích của chúng là:

    • Làm sạch dầu cũ.
    • Giảm tiêu hao dầu động cơ cũng như giảm hao xăng.
    • Tăng cường tính năng động cơ.
    • Giảm mài mòn động cơ.
    • Giảm tiếng ồn từ súpáp.
    • Kéo dài tuổi thọ bộ sử lý xúc tác.

    Tôi đã nhiều lần thực hiện tẩy dầu động cơ cho khách hàng Việt Nam và khi xả dầu cũ ra thì nhận thấy chúng rất đen. Sau khi được tẩy dầu động cơ xong, khách hàng có nhận xét là động cơ họat động nhẹ nhàng hơn, ít ồn hơn và mạnh hơn. Nên nhớ rằng để kéo dài tuổi thọ động cơ, bạn phải giữ dầu động cơ luôn trong điều kiện tốt. Việc tẩy sạch dầu động cơ là phương thuốc hiệu quả cho các động cơ hơn 2 năm tuổi và đặc biệt là cho những xe 2 cầu.

    Lọc gió

    Một lọc gió bẩn có thể lấy đi nhiều tính năng của xe. Ở Vịêt Nam, lọc gió có xu hướng mau bẩn hơn vì điều kiện bụi bẩn trong không khí. Nhiều người sử dụng xe quên kiểm tra lọc gió. Khi chúng bị nghẹt thì động cơ phải họat động nặng nhọc hơn để hút gió vào xy lanh. Chính phủ Mỹ đã công bố rằng một lọc gió bẩn sẽ khiến xe hao nhiên liệu hơn 10%. Đây là con số khá lớn và dĩ nhiên nó cũng lấy đi nhiều tiền trong túi bạn.

    Lọc gió K&N với tính năng ít cản gió sẽ giúp tăng công suất và cải thiện khả năng tăng tốc trong khi vẫn có thể tái sử dụng bằng cách rửa sạch. Bạn có thể sử dụng nó MÃI MÃI! Đây là lọc gió tốt nhất thế giới với hơn 35 năm kinh nghiệm.

    Lọc gió K&N sử dụng một loại dầu đặc biệt để tra vào lớp vải lọc nhằm tăng cường hiệu quả lọc gió và đây là tính năng mà người đam mê xe 2 cầu yêu thích.

    Mẹo vặt

    • Để tăng cường tuổi thọ và tính năng của động cơ, hãy đảm bảo rằng nhiên liệu, dầu nhớt và gió đi vào động cơ được sạch sẽ trước và sau khi bạn đi vào đừơng bùn lầy.
    • Thiết kế hệ thống treo phù hợp với nhu cầu cho cả việc offroad và sử dụng thông thường, chỉ có những người chuyên nghiệp mới tư vấn hiệu quả cho bạn
    • Thường xuyên kiểm tra góc đặt bánh xe, cân bằng bánh xe, đặc biệt là trên xe 2 cầu bởi vì lốp xe mài mòn nhanh sẽ làm bạn tốn nhiều tiền hơn.

    Bài viết thực hiện với sự hỗ trợ của Dr.Joe. Theo Autovina
     
    dinhquocvn, vvt64phonglan thích nội dung này.
  3. dinhquocvn

    dinhquocvn Moderator
    Ban Quản Trị Chi Hội Đồng Nai

    Tham gia:
    14/12/12
    Bài viết:
    957
    Đã được thích:
    2,830
    Bài viết hay quá, tuy nhiên các bạn còn phải trải qua kinh nghiệm chiến trường thì mới thấy cái hay thật sự của offroader.
     

Chia sẻ trang này