1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

6 điều cần biết khi lái xe dưới trời mưa: Chậm mà chắc

Thảo luận trong 'Nội - Ngoại thất Ô tô' bắt đầu bởi VentusStore, 16/10/20.

  1. VentusStore

    VentusStore Thành viên mới
    Chuyên cung cấp các phụ kiện xe hơi giá rẻ, order phụ kiện xe hơi

    Tham gia:
    6/12/17
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Lái xe ô tô dưới điều kiện thời tiết mưa dông tiềm tàng rất nhiều nguy cơ liên quan tới vấn đề an toàn cho cả người lái, người đi đường lẫn phương tiện. Vậy trong trường hợp này lái xe cần lưu ý những vấn đề gì để đảm bảo an toàn?

    1. Nên dừng xe lại khi trời mưa quá to.

    Chắc hẳn khi nghe tới điều này nhiều người sẽ tỏ ra ngạc nhiên bởi một chiếc ô tô vốn được sinh ra là để phục vụ con người trong việc di chuyển, che mưa che nắng, vậy tạo sao khi gặp mưa to chúng ta nên dừng xe lại? Câu trả lời là khi trời mưa quá to, tầm nhìn xung quanh xe bao gồm khu vực phía trước, phía thân và phía sau xe đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bạn sẽ rất khó có thể quan sát đường đi và chủ động phòng tránh các chướng ngại vật có thể xảy tới. Ngoài ra, khi trời mưa to cũng sẽ kèm theo nguy cơ đổ cây, đây là một tình huống rất nguy hiểm. Vì vậy, nếu trời mưa quá to thì cách tốt nhất là bạn nên tìm một chỗ đỗ xe an toàn, không ảnh hưởng tới giao thông, bật đèn cảnh báo và hãy lưu ý tránh đỗ xe khu vực có nhiều cây.

    2. Chạy từ từ, quan sát xe trước và đều ga.

    - Trường hợp trời mưa vừa phải và bạn vẫn có thể quan sát được xung quanh xe thì hãy điều khiển xe thật chậm rãi, từ tốn và tập trung tối đa sự chú ý để lái xe.

    - Trường hợp đi vào những cung đường ngập lụt, bạn hãy quan sát xe phía trước, nếu xe đó có cùng kiểu dáng với xe của bạn mà xe đó đi qua được thì hãy từ từ bám theo và cố gắng đi qua những vệt đường đi của xe đó. Tuy nhiên, nếu xe phía trước to lớn, gầm cao hơn chiếc xe của bạn thì không nên đi theo bởi khoảng sáng gầm xe của mỗi xe sẽ khác nhau.

    - Tiếp tới, hãy chạy thật đều ga và chậm rãi. Điều này sẽ giúp tạo ra một cơn sóng vòng cung phía trước xe và mực nước quanh khoang động cơ sẽ giảm, hạn chế nguy cơ nước lọt vào các chi tiết trong xe.

    - Đối với trường hợp phía trước không có phương tiện, bạn cần quan sát thật kỹ khu vực phía trước và đưa ra dự đoán về mực nước tại khu vực đó dựa trên quan sát các đồ vật bên đường hoặc vỉa hè. Nếu cảm thấy mực nước cao thì không nên đi qua.

    3. Không nên đi đối đầu với xe to

    Việc đi đối đầu với các xe to lớn hơn chiếc xe của bạn có thể khiến sóng nước tạo ra từ các xe đó tràn vào bên trong khoang động cơ, lọt vào cổ hút hoặc ống xả ở phía sau dẫn tới hiện tượng chết máy.
    mua.

    4. Luôn bật đèn

    Như đã nói ở trên, khi trời mưa dông sẽ đi kèm với tầm nhìn bị hạn chế. Chính vì vậy, bạn nên bật thêm đèn chiếu gần, đèn sương mù và bật kèm đèn cảnh báo để các phương tiện khác có thể nhìn thấy bạn dễ dàng hơn.

    5. Không bám đuôi xe phía trước và Không nôn nóng

    - Trong điều kiện mưa dông, nhiều người sẽ có tâm lý muốn đi thật nhanh để thoát khỏi khu vực đó. Tuy nhiên, với tầm nhìn bị hạn chế do mưa gió, lốp và phanh hoạt động kém hiệu quả hơn do đường trơn trượt thì việc đi nhanh cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về vấn đề tai nạn giao thông

    - Khác với vận hành trong điều kiện thời tiết khô ráo, việc bám đuôi xe phía trước quá gần khi vận hành trong điều kiện mưa gió sẽ gây nguy hiểm và dễ xảy ra va chạm hơn bởi khoảng cách phanh và góc đánh lái không còn chuẩn xác 100%.

    6. Tuyệt đối không cố nổ máy khi bị khi vào đường ngập và bị chết máy

    Nếu xe của bạn bị chết máy khi đang di chuyển trên một cung đường ngập nước thì hãy gọi ngay cho đội cứu hộ tới để đưa chiếc xe về Garage kiểm tra. Ngoài ra, cần lưu ý không nên mở cửa xe nếu mực nước cao bởi có thể nước sẽ tràn vào trong xe gây hư hỏng nội thất.

    Nếu xe bị chết máy khi đang di chuyển trên một cung đường ngập nước hãy nhớ tuyệt đối KHÔNG được cố nổ lại máy bởi khi bạn nổ lại máy, nước sẽ tràn vào động cơ thông qua cổ hút và khiến động cơ bị thuỷ kích, làm cong tay biên, gãy tay biên hoặc thậm chí nhiều trường hợp có thể vỡ lốc máy.

    Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)
     

Chia sẻ trang này