1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Cảm nhận Honda Jazz: Xe nhập nhỏ gọn cho phụ nữ

Thảo luận trong 'HONDA' bắt đầu bởi tuitenHoa, 21/5/18.

  1. tuitenHoa

    tuitenHoa Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/15
    Bài viết:
    1,221
    Đã được thích:
    669
    Thiết kế nhỏ gọn, dễ đi lại trong đô thị, tay lái trợ lực nhẹ nhàng cùng giá bán dễ chịu, Jazz rất phù hợp với người dùng nữ.

    Tại triển lãm ôtô Việt Nam năm 2017, Honda trưng bày mẫu hatchback hạng B Jazz, với đại diện hình ảnh là một cô gái hiện đại, năng động. Đó có vẻ là thông điệp của liên doanh ôtô Nhật Bản, khi bán dòng xe Jazz tại Việt Nam. Jazz phù hợp với nữ giới cho nhu cầu di chuyển trong đô thị.

    Jazz có tổng cộng 3 phiên bản V, VX và RS với giá bán lần lượt 544, 594, 624 triệu đồng. Bài đánh giá sử dụng phiên bản cao cấp nhất Jazz RS.

    Thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên
    Với tôi, Jazz có ngoại hình bắt mắt nhất trong những chiếc hatchback Nhật Bản ở phân khúc B đang bán trên thị trường như Toyota Yaris hay Mazda2. Jazz hướng tới những nữ khách hàng hiện đại, nên diện mạo của xe cũng mang đường nét năng động thay vì trung tính.

    [​IMG]
    Đầu xe thiết kế góc cạnh, táo bạo ở các chi tiết khuếch tán gió. Nó vừa giúp tăng tính khí động học vừa thêm thẩm mỹ cho xe. Lưới tản nhiệt nối liền hai cụm đèn pha LED tạo sự xuyên suốt. Hai bên sườn có những đường cắt, tạo điểm nhấn khi nhìn ngang, bớt đi cảm giác nhàm chán như điều tôi từng thấy trên các dòng xe đối thủ.

    Cùng ở phân khúc B, nhưng kiểu dáng hatchback khiến Jazz ngắn hơn khoảng 500 mm so với người anh em Honda City. Điều này sẽ giúp người cầm lái Jazz dễ xoay xở hơn trong không gian chật hẹp của đô thị.

    Nếu để ý kỹ, đuôi xe dường như lấy cảm hứng cụm đèn hậu từ đàn anh CR-V. Phiên bản RS còn được gắn cánh gió phía trên mui xe, làm chiếc xe có thêm chút gì đó thể thao, khác lạ. Jazz sử dụng bộ la-zăng hợp kim kích thước 16 inch, tương đương của Mazda2 và to hơn so với trang bị trên Toyota Yaris.

    Nội thất hiện đại, trang bị ổn
    Bước vào bên trong cabin, điều khiến tôi bất ngờ đến từ bảng táp lô. Chính giữa khu vực này trang bị màn hình cảm ứng kích thước 7 inch, toàn bộ các nút bấm đều dạng cảm ứng, kết hợp cùng nút khởi động, làm toát lên vẻ hiện đại. Đây là trang bị vượt trội so với 2 đối thủ từ Nhật Bản là Toyota và Mazda.

    [​IMG]
    Vô lăng và cần số bọc da đen, với những đường chỉ may màu đỏ tương phản, mang đến cảm giác có phần thể thao. Trên tay lái, người điều khiển có thể thao tác nhiều tính năng thông qua các nút bấm.

    Thậm chí, tôi có thể chuyển số thông qua lẫy phía sau vô lăng, làm tăng thêm cảm giác thú vị khi lái xe. Tuy nhiên, trang bị này có thể chỉ là "gia vị", phù hợp với khách hàng nam giới hơn, bởi nữ giới thường sẽ trú trọng đến lái xe nhiều hơn là khám phá thêm các tính năng.

    Mẫu hatchback này được trang bị gương gập, chỉnh điện. Jazz hỗ trợ kết nối bluetooth với smartphone, cho tính năng thoại rảnh tay hay nghe những bản nhạc yêu thích từ smartphone. Ngoài ra, bạn cũng có thêm những tính kết nối khác như USB, AUX, hệ thống âm thanh 6 loa (các phiên bản còn lại trang bị 4 loa).

    [​IMG]
    Tuy nhiên, khá đáng tiếc khi ghế ngồi của dòng xe này chỉ bọc chất liệu nỉ. Ghế lái và ghế hành khách trước đều chỉnh cơ. Bù lại, các hàng ghế phía sau và ghế phụ có thể tuỳ biến vị trí, cách gập/ngả để tối ưu hoá khả năng chở đồ. Nhờ sự linh hoạt trong cách thiết kế ghế ngồi, cốp chứa đồ phía sau xe có thể tăng từ 359-881 lít.

    Bên cạnh đó, nội thất của chiếc hatchback này còn được thiết kế với nhiều vị trí để đồ cá nhân, hộc giữ cốc, chai nước hoặc các loại thức uống "take away" yêu thích. Bên dưới bệ tì tay, người lái có thể bỏ thêm các món phụ kiện, nhất là đối với nhóm người dùng phụ nữ nhiều đồ đạc.

    Cảm giác lái thân thiện nhưng còn hạn chế
    Khoan hãy nói đến những thông số động cơ, trải nghiệm lái của Jazz có một vài điểm nhấn. Nhờ kích thước nhỏ gọn, khả năng xoay xở của Jazz trong những con phố chật hẹp thật khó để chê. Bạn tôi, một nữ nhân viên văn phòng đã lâu không cầm vô lăng, thốt lên rằng lái tiến chiếc xe đã dễ, lùi cũng dễ không kém, trong khi việc "cài số de" luôn là ác mộng của người mới tập.

    [​IMG]
    Thiết kế nhỏ gọn của Jazz giúp việc căn xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong khi đó, hệ thống camera hỗ trợ lùi xe, với vạch kẻ hướng dẫn trên màn hình mô phỏng bánh lái khiến việc ghép xe vào các vị trí đỗ không còn là thử thách.

    Nhẹ nhàng là cảm giác xuyên suốt khi vận hành Jazz. Vô lăng trợ lực khá nhẹ, khiến cảm giác lái xe nhàn, nhưng sẽ thành nhàm chán nếu cho những người thích đầm tay.

    Jazz sử dụng hộp số CVT, do đó quá trình sang số mượt, khó cảm nhận. Tuy nhiên, quá trình vận hành loại hộp số này sẽ gây ra tiếng ồn có thể nhận thấy bên trong cabin.

    Khi chạy đường phố thông thường, tôi lựa chọn tính năng lái ECON, thông qua một nút bấm gần vô lăng, để tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.

    Ở chế độ này, tôi chỉ cần tập trung vào điều khiển xe, những thiết lập khác tự động được tính toán, để tiết kiệm nhiên liệu nhất. Theo công bố của Honda, mức tiêu hao nhiên liệu cho xe hỗn hợp khoảng 5,6 lít/100 km.

    Mẫu hatchback của Honda sử dụng động cơ 4 xi-lanh, công suất 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Những thông số này là thừa thãi khi đi trong phố.

    Trong khi ra đường trường, cao tốc, chiếc xe sẽ mất một chút thời gian khi bạn đạp lún ga, đẩy xe lao vút về phía trước. Lúc này, tôi ưu tiên thiết lập hệ thống ga tự động bằng nút bấm trên vô lăng, để chân được nghỉ ngơi.

    [​IMG]
    Trong thử nghiệm chạy đường trường, với 4 người lớn ngồi trên xe. Không gian ngồi cả hàng ghế trước và hàng ghế sau (ngồi 3) vẫn khá thoải mái khi sử dụng, dù đi hành trình dài. Tuy nhiên, động cơ 1.5 của Jazz sẽ không cho phản ứng tức thì hoặc chồm lên mạnh mẽ khi xe đủ tải.

    Khi chạy cao tốc, xe tỏ ra khá bồng bềnh dù tải nặng. Rõ ràng, model này phù hợp cho việc lái trong đô thị hơn là chạy đường trường.

    Có một điều khá đáng tiếc là giảm xóc của Jazz cứng, nên khi đi vào những đoạn đường xấu hoặc gờ giảm tốc, tôi không cảm thấy sự êm ái. Bên cạnh đó, hệ thống còi xe vọng vào cabin khá nhiều, cho cảm giác như còi được lắp bên trong khoang lái mỗi khi bấm.

    Mẫu xe nhỏ của Honda đầy đủ những trang bị an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực thắng điện tử... giúp chiếc xe an toàn trong những tình huống khẩn cấp.

    Một điểm đáng khen là thân xe thể hiện sự ổn định ở những tình huống đánh lái gấp, với các hệ thống như cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo. Khi cần khởi hành ngang dốc, phanh xe tự động giữ trong vài giây để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga. Phiên bản cao cấp nhất mà tôi chạy thử trang bị 6 túi khí an toàn.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Kết luận
    Jazz hướng đến khách hàng nữ giới, lợi thế ở kích thước nhỏ gọn, dễ dàng xoay trở chỗ đông người. Bên cạnh đó, model này còn trang bị nhiều tiện lợi trong cabin, các hàng ghế linh hoạt. Khả năng vận hành của xe ở mức khá, vẫn còn một số điểm trừ như giảm xóc cứng, khá ồn khi chạy trên đường cao tốc.

    So với các đối thủ trong phân khúc như Mazda2 và Toyota Yaris, Jazz không hề thua kém về trang bị an toàn. Phiên bản Jazz RS có giá tương đương Yaris, 624 triệu đồng, đắt hơn so với Mazda2 giá 569 triệu.

    Theo zing news
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này