1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

Caravan Nam Lào, 2500km trong 5 ngày

Thảo luận trong 'Phóng sự - Ký sự' bắt đầu bởi hieuhc, 12/5/14.

  1. hieuhc

    hieuhc Thành viên mới

    Tham gia:
    28/2/14
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    42
    P1: Sài Gòn - Pakse: 925km ôm vô lăng ngày đêm

    [​IMG]

    Đã nghe nói nhiều về Lào với đồi núi trập trùng, người dân hiền lành, lưu vực sông Mekong có 4 ngàn đảo xinh đẹp, … kèm thêm độ máu đang lên cao, chúng tôi quyết định lái xe sang Lào 1 chuyến.

    Tôi không rành định nghĩa về caravan, chỉ mơ hồ đó là chuyến lữ hành bằng oto tự lái.

    Đoàn khởi hành gồm 12 thành viên trên 2 xe (Fortuner và Hilux). Việc lên plan được tiến hành từ trước đó cả tháng. Việt Nam và Lào đã ký hiệp định liên vận nên việc lưu thông xuyên biên giới rất dễ dàng. Đến ngày đi, sau thùng xe Hilux lổn nhổn thuốc men, mì ly, nước rửa tay, giấy “chít đùi” và 2 tấm carton để có thể sử dụng giấy “chít đùi” giữa đường.


    [​IMG]

    Sau chầu gà tiềm ớt hiểm ở Bình Dương, chúng tôi theo QL14 tiến về Buôn Mê Thuột. Ở địa phận Bình Dương đường khá đẹp. Từ Bình Phước trở đi bắt đầu màn thú nhún. Đường rất xấu, nhiều ổ voi ổ gà nhưng 2 xe vẫn phi rất nhanh. Những lúc này mới thấy xe gầm cao bánh lớn nhiều lợi thế, nhưng cũng không êm ái gì lắm, đây là Hilux và Fortuner chứ không phải LX570!!! Mỗi lần qua ổ voi tôi lại chửi thầm trong bụng, tiền cầu đường thì thu đủ không sót 1 đồng mà đường sá cứ như vừa bị ném bom!!! Bò có kéo xe ngang đây, nhỡ nó mà biết nói chắc cũng réo tên # suốt ngày!

    Xe chúng tôi cứ lầm lũi lao đi, 4:30 sáng đã đến BMT. Còn quá sớm để cafe ăn sáng, chúng tôi quyết định chạy thẳng lên Kon Tum. 7:00 đã khá xa BMT, lượn lờ tìm quán ăn sáng. Cũng tấp vào vài nơi nhưng không có chỗ đỗ xe. Chút sau cũng tìm được 1 quán tươm tất, nhưng vắng hoe. Ok, vào!

    Các màn thi triển vệ sinh cá nhân buổi sáng diễn ra chớp nhoáng. Theo tôi biết chị em mất trung bình 30 đến 45 phút trước khi ra khỏi nhà buổi sáng, nhưng hôm nay chỉ tốn 5 đến 10 phút!!! Tác phong nhà lính hẳn. Tôi và anh bạn kiểm tra lại xe, xong tiếp tục loay hoay đánh răng rửa mặt. Thói quen tắm sáng không làm đc, người bức rứt kinh khủng, mình nhớ định nghĩa về caravan không có câu “không tắm” :((

    [​IMG]

    Sau khi đoàn chúng tôi vào, tự nhiên quán đông khách hẳn. Thêm 1 chiếc Hiace, 1 chiếc 4 chỗ. Bún quán khá ngon, miếng sườn to đùng, ăn no ọc ạch. Tiếp theo sang đường uống cafe. “Cho ly cafe Sài Gòn”, ui ai đó lỡ kêu như thế, mang ra ly cafe pha sẵn không khác gì cafe cóc Sài Gòn!!! Các bạn đi sau thì “cho ly cafe”, thế là được ly cafe đúng chất miền Tây Nguyên.

    [​IMG]

    Đủ cữ sáng, chúng tôi lại lao về Bờ Y. Từ Kon Tum đi Bờ Y còn khoảng 250km. Đường vẫn dập dìu nên thơ như cưỡi ngựa ngắm hoa! Ăn trưa ở Tân Canh lúc 12:00, chúng tôi còn cách Bờ Y tầm 70km nữa. Quán cơm trưa trước cửa có vài xe tải, bí quyết để chọn quán ăn khi đi đường xa, nhưng đôi khi cũng tổ trác :))

    [​IMG]

    2:00 chiều chúng tôi đến Bờ Y, ghé vào nơi gọi là ngã ba Đông Dương, nhìn trên hình cứ như bùng binh ngã 5 chuồng dog vào sáng mùng 1 tết, vắng hoe. Đánh 2 vòng quanh ngã 3 Đông Dương này, chúng tôi tiến về cửa khẩu. Thủ tục xuất cảnh khá đơn giản, trình passport 1 bên, sổ liên vận xe 1 bên, mua thêm giấy kiểm dịch y tế, thế là xuất cảnh. Đường từ cửa khẩu VN sang cửa khẩu Lào đang được tu bổ lại dài khoảng 500m. Không biển hướng dẫn, tự tìm đường qua bãi công trường. Thủ tục nhập cảnh Lào cũng đơn giản, trình passport, chút tiền, done. Được 1 anh chuyên đi Việt Lào nhắc mua bảo hiểm của Lào, nếu không khi csgt Lào hỏi giấy thì sẽ bị phạt rất nặng.

    Đường sá bên Lào rất vắng, ít xe nên đường không bị tàn phá nhiều như ở VN. Tốc độ trung bình toàn trên 80km/h. Những đoạn tốt, thẳng, tốc độ lên khoảng 140km/h, điều khó đạt được ở VN cho dù trên cao tốc (vẫn còn ám ảnh vụ xe bồn tưới cây trên cao tốc Trung Lương). Dân Lào lái xe rất đàng hoàng lịch sự. Xe xin đường họ lập tức nhường. Đôi khi phía trước chưa đủ an toàn để vượt, họ cứ để đấy và bật xi nhan cho vượt ngay khi đủ điều kiện phía trước. Lái xe đêm bên Lào cũng rất thoải mái, 2 xe ngược chiều tự động cụp xuống đèn chiếu gần, điều vô cùng hiếm hoi khi lái xe ở VN, nhất là các ku lái xe tải.

    [​IMG]


    Hai bên đường cây cũng còn khá dày, ko như VN, trọc lóc!!!


    [​IMG]

    Đường đẹp, và bên vệ đuong cũng đẹp, nên chị em cũng thích về với thiên nhiên như anh em ;). Hình này để size nhỏ, đỡ biết ai-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy !

    [​IMG]

    Đến ngã 3, theo google map chỉ đường này, bảng thì đường khác, thế là được dịp sử dụng vốn tiếng Lào hiếm hoi vừa học được vài ngày trước. Dường như dân Lào không quen với việc tiếp xúc người nước ngoài nên họ khá bối rối và dò xét khi mình tiếp cận. Nhưng 1 câu chào bằng tiếng bản địa và nụ cười thật thân thiện, mọi hàng rào dường như được xóa bỏ. Tôi hỏi đường đi bằng tiếng Lào “bonthi pen Pakse?” (Pakse ở đâu?), hơi cộc lốc nhưng có vẻ người dân cũng ngạc nhiên tự nhiên có 1 thằng ất ơ bập bẹ tiếng Lào, mặt mũi khẩn thiết nhờ hỏi đường, họ vui vẻ chỉ hướng. Những lúc này nên tin vào dân bản địa, đừng tin google map! (tôi bị dính chưởng vì mấy dịch vụ định vị này rồi).

    Chúng tôi tiếp tục đi, đây thật ra là đường tắt đi từ Bờ Y về Pakse, vòng tránh 1 quả núi, đường đang làm nên xấu và trơn. Tôi quen chạy 80km/h và xe hơi lắc. Ngay cả xe chạy sau cũng thấy được đýt xe sàng và báo lên. Những lúc này cần biết bao hệ thống VSC (Vehicle Stability Control). Đường xấu và mưa, có 1 đoạn đất lở, xe bị trượt bánh nhưng vẫn qua được. Tôi không lo cho Hilux vì có 2 cầu, nhưng Fortuner thì chỉ mỗi 1 cầu!

    Qua đoạn offroad, đường tốt dần lên và tiếp tục mức tối thiểu 80km/h trong đêm. Chả mấy chốc đã đến Pakse, bắt đầu công cuộc tìm khách sạn. Tôi sử dụng dịch vụ booking.com, thông tin khách sạn chỉ là số điện thoại và vị trí GPS. Tìm đến đúng nơi chỉ trên GPS, shock tập 1, không hề có khách sạn nào cả. May mắn gặp được 1 anh người Lào, rất nhiệt tình hướng dẫn. Với vốn tiếng anh sơ sơ của anh í, kèm sự nhiệt tình, nhưng cả bọn mặt vẫn ngu ra, vẫn chưa nắm đc, chỉ chỏ đông tây đủ cả, anh này liền chạy vô … mặc áo (chăc sợ bị dòm ti hehe!), xách iPad ra, chỉ tận nơi.

    [​IMG]

    Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được khách sạn, tiếp tục shock tập 2, ks không biết thông tin gì về booking của chúng tôi cả. Liên tục giải thích, gọi điện đến số Hotline hy vọng đây chỉ là thiếu sót nhưng không có ai bắt máy. Nghi ngờ trang booking.com, tôi gọi về VN khóa ngay thẻ Visa, và hy vọng đây chỉ là thiếu sót của khách sạn. Về sự củ chuối của booking.com, tôi sẽ report rõ trong các post tiếp theo. Hiện nay chỉ mới gửi mail complain và đang chờ feedback nhưng hy vọng feedback cũng rất mong manh. Chúng tôi đi tìm 1 khách sạn khác, giá rẻ. Mới nhìn bên ngoài thì thấy âm âm u u như kiểu mấy cái động “bàng tơ”, nhưng vào trong thì cơ sở vật chất tốt, không mới, toalet sạch sẽ, có chỗ đỗ ôtô, done. Bên kia đường vô tình là nhà ăn Xuân Mai, nổi tiếng trong các trang phượt bên Lào, bà chủ là người Việt. Chúng tôi kéo vào quán thì đến lúc quán gần đóng cửa, thế là bao nhiêu cơm thừa canh cặn đem ra hết, heo mập nhờ cặn mà!!!

    Vào bàn ăn, mặt ai cũng giãn ra, bao nhiêu căng thẳng của mọi người tan hết, nhường chỗ cho zô zô, mồi cặn kèm bia Lào :). 1 anh bạn trong nhóm kỷ niệm được 1 xô đá có chữ bia Lào, rất hứng thú hehehe. Buổi cơm khuya nhanh chóng tàn, mọi người đã mệt, nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, hứa hẹn ngày mai tiếp tục bay trên 100km/h, ăn, chạy, đi lạc và chụp ảnh…

    P2: Pakse – Siphandon: tìm, tìm, tìm
     
    Xuanlynh, tieulinhtinh, LeQuyen8 người khác thích nội dung này.
  2. buggy

    buggy Thành viên CaravanVN

    Tham gia:
    4/1/13
    Bài viết:
    1,102
    Đã được thích:
    3,686
    Bác viết bài hay quá. Em sẽ thử viết xem có dc như thế hay ko :)).
     
    Xuanlynh, dl123, vvt641 người khác thích nội dung này.
  3. Tu Ech Sai Gon

    Tu Ech Sai Gon Administrator
    Hãy lái lên phía trước, nơi đó là cả bầu trời xanh.....

    Tham gia:
    26/10/12
    Bài viết:
    1,680
    Đã được thích:
    5,765
    Bác buggy cũng vừa về từ Lào mà, mọi thứ còn nóng hôi hổi, Bác viết và post hình cho anh em liền đi. Chắc chắn sẽ hot vô cùng Bác ơi!
     
    Xuanlynh thích nội dung này.
  4. vvt64

    vvt64 Thành viên CaravanVN
    sống trên đời,phải có 1 tấm chồng..quên..1 tấm lòng.,để làm gì ..em biết không..

    Tham gia:
    17/8/13
    Bài viết:
    1,178
    Đã được thích:
    2,548
    Phải tự viết,không sai ..thư ký nhá.. :)
     
    XuanlynhSalaVT thích nội dung này.
  5. hieuhc

    hieuhc Thành viên mới

    Tham gia:
    28/2/14
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    42
    P2: Pakse - Siphandon: tìm tìm tìm … !

    Sáng sớm hôm sau chúng tôi thức dậy khá sớm, 6:00 đã lục tục dậy hết. Xô đá kỷ niệm được đêm trước phát huy tác dụng thành xô pha cafe.

    [​IMG]

    Các thành viên chăm sóc cho nhau khá chu đáo, dễ thương gì đâu luôn áh :) (chỉ có đàn ông mới mang lại hạnh phúc cho nhau!!!)

    [​IMG]

    Tranh thủ chụp một tấm check-in rồi lên đường ra chợ tìm đồ ăn sáng.

    [​IMG]

    Lòng vòng thấy toàn là hủ tíu, phở, cơm tấm, … rặt mấy món Việt Nam nên chúng tôi chạy thẳng ra chợ. tìm được hàng xôi ăn kèm với thịt nướng, cá nướng, … Xơi vào ko phải no mà là rất no! Nhìn có vẻ không bảo đảm vệ sinh cho lắm, nhưng kệ, xơi cho biết, coi Tào Tháo Lào có khác Tào Tháo Việt ko!

    [​IMG]

    Trông vậy chứ sau khi qua lửa hâm lại, nóng giòn thơm ngon hấp dẫn hơn hẳn, cháp được kha khá xôi nhờ mấy món nướng này

    [​IMG]

    Chạy qua chợ đối diện, tạt vào mua vài món quà. Ngôi chợ này trông giống như chợ An Đông, cũ cũ, xấu xấu, được cái giá cả rẻ hơn VN chút, nhất là giày dép. Trong lúc ra xe chúng tôi mua thêm 2 quả bưởi, 1 bạn trong đoàn trổ tài lột “Dân tao lột bưởi như thế này này!!!” , tấm hình này dễ thấy đc lâu lâu lột bưởi sẽ như thế nào !

    [​IMG]

    Đường phố bên Lào nhiều bụi, được cái xe đi lại rất nghiêm chỉnh, ý thức giao thông rất tốt. Rất ít dùng còi. Lác đác thấy vài bảng hiệu lớn của các doanh nghiệp Việt Nam như Vietinbank, SHB, … Phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy nhỏ, như loại Yamaha Mio nhà mình, tuyệt đối không thấy SH, Liberty, LX, … Ô tô thì đa số là pickup (bán tải) mà phổ biến nhất là Hilux. Đi trên đường ngập tràn Hilux, và Hilux cho thị trường Lào được trang bị nhiều option hơn (camera lùi, điều hòa tự động, có hệ thống ổn định xe). Tuyệt đối không thấy dòng oto sang trọng như Mer, BMW, nhưng Lexus thì thỉnh thoảng cũng có. Một thị trường quá tốt cho Toyota.

    Chúng tôi tiến nhanh qua cầu, băng qua bên kia bờ sông Mekong và xuôi xuống phía nam để đến đền Wat Phou, một trong những di tích từ thời cổ đại.

    Đường đi khá đẹp, chúng tôi bay ở 100km/h, bỗng nhiên có 1 trạm soát vé, mà sao trạm này không có Barie nhỉ, xe đi trước chạy qua luôn, xe sau đi tới thì mới thấy nhân viên bán vé, mua cho cả 2 xe. Về sau mới biết các trạm vé bên Lào rất ít, và có lẽ sự tự giác cũng như tính thật thà của người dân đủ cao để không cần lập các barie tại các trạm này. Cũng như ở các nước phát triển, siêu thị không bao giờ có nơi giữ túi, nói đến đây lại buồn cho VN!

    Từ Pakse chạy khoảng hơn 30km là đến Wat Phou.

    “Wat Phou (Vat Phu) hay chùa Núi là di tích một quần thể đền thờ Khmer ở Nam Lào. Wat Phou tọa lạc dưới chân núi Phu Cao, tỉnh Champasak, cách sông Mê Kông 6 km,, cách thủ đô Vientiane 670 km về phía nam. Bao bọc xung quanh di tích này là 4.000 hòn đảo lớn nhỏ trên sông Mekong mang tên Siphandone (Siphan = 4.000, done = đảo). Tại đây còn nhiều dấu tích văn minh cổ với các lâu đài bằng sa thạch, các chùa chiền thờ Phật giáo Nam tông. Người Lào ví sông Mekong qua khu vực này là một vùng biển giàu tiềm năng với 9 ngọn núi bao quanh phố cổ.

    Quần thể này có một ngôi đền từ thế kỷ 5 nhưng các cấu trúc còn sót lại thì có niên đại từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 13. Ngôi đền có kết cấu độc đáo dẫn đến một điện thờ, nơi có một linga tắm trong nước từ một dòng suối trên núi chảy xuống. Địa điểm này sau này trở thành một trung tâm thờ cúng của Thượng tọa bộ mà ngày nay vẫn còn lại.

    Wat Phou nằm dưới chân của một núi thiêng gọi là Phou Kao (Núi Voi). Theo các nhà sử học, Wat Phou là đền thờ xưa nhất ở Lào, từng là trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva. Đến thế kỷ 13, Wat Phou trở thành đền thờ Phật và tồn tại cho đến ngày nay, trở thành một trong những nơi lưu giữ các giá trị về lịch sử và văn hóa Lào.

    Truyền thuyết và lịch sử Lào xác định đó là đền thờ Thần Badhecvara, được xây dựng từ thế kỷ thứ V và thứ VII. Nơi đây còn có thành Crethapura, kinh đô đầu tiên của vương quốc Chân Lạp. Các nhà khảo cổ học luận giải rằng, thời kỳ đó đã từng tồn tại một con đường nối Wat Phou với kinh đô Angkor, cách đó khoảng 100 km.

    Ban đầu là ngôi đền núi, về sau, khi Phật giáo trở thành Quốc giáo của đất nước Triệu Voi thì Wat Phou được trùng tu, biến đổi thành một ngôi chùa thờ Phật. Từ thế kỷ XI, ngọn núi với dòng suối thiêng phía sau ngôi chùa là trung tâm thờ phụng và thiền định của các tu sĩ. Các nghi lễ tế thần hàng năm được tổ chức ở những đền thờ dưới chân núi.

    Tục truyền, mỗi năm một lần, vào ban đêm Quốc vương Chân Lạp vượt qua những sườn núi hiểm trở, đột nhập vào trong đền, nơi có lính canh giữ, hạ sát một nhân mạng hiến tế Thần để cầu mong cho đất nước được bình yên và thịnh vượng Sau này, Phìa Kumantha, người tạo lập Wat Phou tiếp tục duy trì tập tục bằng việc đích thân mình hạ sát một đôi nam nữ trinh trắng để hiến tế Thần. Về sau tục hiến tế nhân mạng được thay thế bằng hiến tế trâu. Lễ hiến tế ở Wat Phou cũng đồng thời là lễ hội cầu mưa của nhân dân địa phương.

    Có một truyền thuyết khác về lễ hiến tế ở Wat Phou. Con gái lãnh chúa Mương Champa Nakhon là Nàng Phăn trở thành Nữ hoàng đầu tiên của xứ sở này bị một chàng trai quyến rũ rồi bỏ đi không trở lại, Nàng Phăn hận đời mà có một lời nguyền: Người con gái nào bị con trai quyến rũ mà chửa hoang như nàng thì phải cúng Thần một con trâu để giải tội. Nếu không thì lúa trên rẫy sẽ chết khi thành bông, lúa trên đồng sẽ khô héo, tàn lụi.

    Vậy nhưng tội lỗi vẫn không bao giờ hết. Ở đâu cũng có những cô gái “lầm lỡ”. Vì vậy hàng năm vẫn có nhiều lễ giải tội diễn ra. Tuy nhiên, lễ giải tội cũng là ngày hội của nam thanh nữ tú. Các chàng trai, cô gái khi bên nhau hình như đã quên đi tội lỗi và lời nguyền của Nàng Phăn. Những ngày lễ giải tội ở Wat Phou là cơ hội và nhân duyên của nhiều đôi lứa.

    Ngày nay lễ Wat Phou là lễ hội Phật giáo của cả vùng Nam Lào, một trong những lễ hội lớn nhất ở Lào, được tổ chức liên tục trong 3 ngày vào dịp rằm tháng 3 âm lịch.

    Người dân khắp đất nước Lào và các tỉnh láng giềng vùng đông bắc Thái Lan nô nức hành hương về đây. Hồ Noòng Viêng (hồ nước của kinh thành) ở trước ngôi đền cổ là trung tâm của lễ hội. Tại đây có các hội đua thuyền, đua voi, chọi trâu, biểu diễn vũ nhạc và bắn pháo hoa. Các nghi lễ Phật giáo, Ấn Độ giáo và tín ngưỡng vật linh đồng thời được tổ chức.

    Ngay cổng vào đền Wat Phou có một bảo tàng trưng bày hơn 100 bức tượng đá, phù điêu, họa tiết trang trí chạm khắc trên đá đẹp tuyệt vời. Những cổ vật này có niên đại từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 11. Cổng chính và mặt trước của ngôi đền hiện nay đã đổ nát nhưng vẫn còn rõ nét dấu ấn những bức phù điêu chạm khắc hình ảnh các vị thần của Ấn Độ giáo. Qua cổng, du khách theo con đường rộng đến chân núi thẳng tắp những hàng trụ đá hình Linga, biểu tượng của thần Shiva. Mặt đường được lót những tảng đá phẳng. Cuối con đường lộ ra hai ngôi đền chính, hướng về phía Đông, đối xứng với nhau, trên một gò cao. Cả hai ngôi đền này đang được trùng tu. Các công trình kiến trúc ở đây đều bằng đá.

    Khu đền thượng nằm ở lưng chừng núi. Đường lên đền thượng cũng là những bậc cấp lát đá, hai bên có những cột đá tròn dựng đứng. Ngôi đền là một khối kiến trúc được xếp từ những tảng đá lớn, chạm trổ hoa văn cầu kỳ, tinh xảo. Phía sau ngôi đền là vách núi, trên đó những người thợ tài hoa xưa đã tạc những bức tượng lớn nhỏ rất sống động.

    Nhìn vào kiến trúc ngôi đền, hình dung công việc vận chuyển những khối đá lớn, gọt đẽo, chạm khắc hoa văn, tượng Phật, thần linh rồi lắp ghép lại để tạo thành một quần thể kiến trúc to lớn nhưng hài hòa, vững chãi trên triền núi cao… mới thấy người xưa đã đổ biết bao công sức, trí tuệ, của cải mới tạo dựng được một Wat Phou kỳ vĩ.

    Không tránh khỏi sự tàn phá nghiệt ngã của thời gian với khí hậu khắc nghiệt, nhưng Wat Phou hơn nghìn năm lịch sử vẫn là điểm đến hấp dẫn của du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của công trình kiến trúc độc đáo; bởi yếu tố tâm linh thần bí của vùng đất thiêng gắn liền với khát vọng cuộc sống bình yên của con người.” (Trích wikipedia)

    Hiện tại đền Wat Phou đang được trùng tu nên rào lại một số nơi.

    [​IMG]

    Hình lưu niệm tại đây rất nhiều, cả đoàn có rất nhiều máy, nhưng tripod thì ko, và sáng kiến của 1 thành viên trong đoàn, và anh này đa đuoc phong tặng danh hiệu “Thánh chế”!

    [​IMG]

    [​IMG]

    Sau khi tham quan chụp ảnh chán chê, chúng tôi quay ra chờ xe chở ra lại cổng, và phát hiện đc có 1 bà bán chè. Buột miệng “Cho mấy ly chè đi dì ơiiii”. Hoá ra gánh chè này ko phải của dì này, bà í gọi chị “chè chính chủ” lại bán. Nghe gọi chị í cười như Liên Xô được mùa, hí .. hí .. hí :))

    Chúng tôi tranh thủ ăn trưa ở Wat Phou với món bún mắm Lào (nghe 1 chị biết sơ sơ tiếng Việt) giới thiệu thế. Cay khiếp, có vị của Thái nhưng dễ ăn hơn.

    Lên đường quay về Pakse và tiến xuống Nam Lào, khu vực biên giới với Cam. Sở dĩ phải quay lại vì đường xuống thác Khon Pha Pheng là bên kia sông, mà ko có phà qua, chỉ ở Pakse mới có cầu ! Sau 30′ đến Pakse, và tiếp tục hành trình 140km xuống Siphandon (4 vạn đảo). Title của entry này là “tìm tìm tìm”, nó là từ đay, tìm khách sạn ở Siphandon !

    Mất hơn 2 tiếng để đen được Siphandon, chúng tôi bắt đầu dò theo toạ độ GPS cung cấp bởi booking.com. Vòng vèo mãi cũng chẳng tìm ra, vô tình chúng tôi đi vào 1 vùng dân cư ven sông, và khám phá đc ra bao nhiêu là cái hay ( heo mặt xệ, quá mập so với quy đijnh, bờ sông hiền hoà, đường làng rợp bóng tre, …)

    [​IMG]

    Chụp hình chán chê, quay lại thực tế, tiếp tục đi tìm khách sạn. Trao đổi với dân địa phương, người thì chi hướng này, người hướng kia, loạn lên cả. Bao nhiêu thông tin tra cứu lonely planet, net, tripadvisor, …

    Nhiều khả năng chúng tôi phải qua phà, và chính xác là như vậy. Cả nhóm cũng lường trước được điều này do có kinh nghiệm đối với sự thiếu chính xác của trang booking.com, nên cứ hào hứng, chỉ ngại một số bạn trong đoàn không biết bơi nên hơi lo. Vẫn đúng như lịch trình, đón hoàng hôn bên bờ sông Mekong, chỉ có điều trong tình cảnh người ngợm chưa tắm táp gì cả!

    [​IMG]

    Phà đưa chúng tôi sang sông trông khá thô sơ, chỉ bằng 4 tấm sà lan nổi ghép lại, được lai dắt bằng 1 tàu, và tàu này cặp kè với sà lan nổi bằng 1 cùm chữ A, khá sáng tạo, nhưng cũng khá “ghê”

    [​IMG]

    Cuối cùng cũng được check in, và khách sạn này cũng không biết thông tin booking.com là gì, và offer giá rẻ hơn hẳn giá mà tôi đa book. Chị nhân viên tiếp tân nói chút ít tiếng việt, nên giao tiếp khác tiện lợi, đỡ phải sử dụng tiếng lào mầm non của mình!

    Vệ sinh xong, kéo sang nhà hàng của ks cho bữa cơm tối, nhà hàng vắng hoe, tốt! Đầy đủ các loại bia rượu nc ngọt, có cả spy dâu cho chị em. Anh phục vụ nhà hàng lúi húi bật youtube, tìm bài nhạc việt (hiếu khách thật), nhưng do mạng có vấn đề hay sao đó, nên loay hoay mãi mà ko lên nổi, bèn bật lại nhạc Lào (dù sao service mind cũng tốt). Nhạc Lào nhảy siêu đơn giản, đứng 1 chỗ, lắc lắc tay, lắc lắc hông, thỉnh thoảng xoay 1 phát, đó là Lào dance! Bạn nên search youtube để xem cho rõ.

    Ngồi 1 lúc thì khách khứa bắt đầu kéo vào, đông hẳn, là 1 đoan khách Tàu. Cũng ồn ào ì xèo như nhau. Buổi tối của chúng tôi kết thúc lúc hơn 22:00, mọi người lại nảy ra ý đinh đi dạo đảo, 7 bạn còn khoẻ gom vào Fortuner, bật nhạc ầm ĩ và khám phá. Chả biết khám phá kiểu gì mà về lại ks thì đau óc quay cuồng! Và ngủ ngon!

    P3: quê hương vẫy gọi !
     
    Xuanlynh, dl123, binhxitrum6 người khác thích nội dung này.
  6. buggy

    buggy Thành viên CaravanVN

    Tham gia:
    4/1/13
    Bài viết:
    1,102
    Đã được thích:
    3,686
    Watphou rộng lớn thế mà bác chụp hơi ít.
     
    Tu Ech Sai Gon thích nội dung này.
  7. Rampart

    Rampart Thành viên CaravanVN

    Tham gia:
    1/4/13
    Bài viết:
    851
    Đã được thích:
    2,337
    Bác hieuhc này có lẽ cũng là nhà văn hay sao mà viết hay thế
     
    XuanlynhTu Ech Sai Gon thích nội dung này.
  8. hieuhc

    hieuhc Thành viên mới

    Tham gia:
    28/2/14
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    42
    Wat Phou rộng lớn nhưng hôm em đến thì đang tu sửa khá nhiều, chụp dính nhiều hàng rào và dàn giáo nên e ko úp lên. Hình đẹp ở Wat Phou trên mạng khá nhiều.
     
    Tu Ech Sai Gon thích nội dung này.
  9. Tu Ech Sai Gon

    Tu Ech Sai Gon Administrator
    Hãy lái lên phía trước, nơi đó là cả bầu trời xanh.....

    Tham gia:
    26/10/12
    Bài viết:
    1,680
    Đã được thích:
    5,765
    Bác buggy ơi, post hình tiếp đi Bác, bọn Em đang hóng hót hình đây Bác ơi! Mọi khi Em thấy Bác Cảnh, Bác Vê cũng chụp ảnh nhiều lắm mà các Bác ơi!
     
  10. buggy

    buggy Thành viên CaravanVN

    Tham gia:
    4/1/13
    Bài viết:
    1,102
    Đã được thích:
    3,686
    Có lẽ các bác ko leo lên đinh Watphou?
     

Chia sẻ trang này